Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái tích hợp AI

Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái tích hợp AI

Không chỉ riêng máy bay, Trung Quốc còn muốn mang công nghệ tự lái với sự hỗ trợ của AI lên nhiều khí tài quân sự khác, trong đó có xe tăng.

Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái mới nhất, tích hợp AI

Theo Telegraph, Trung Quốc vừa tiết lộ rằng họ đang tiến hành thử nghiệm những chiếc xe tăng không người lái thế hệ mới với hệ thống vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Các quan chức quân sự nước này cho biết họ muốn tạo ra một cuộc cách mạng hóa cho lực lượng vũ trang của mình.

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc còn tiết lộ thêm một đoạn clip ngắn về chiếc xe tăng thế hệ cũ Type-59 được trang bị công công nghệ điều khiển từ xa mới. Dường như chiếc xe tăng này đang được điều khiển bởi một người lính đang ngồi ở một boong điều khiển gần đó.

Các phương truyền truyền thông nước này cho hay, quân đội Trung Quốc đang nghiên cứu làm cách nào để xe tăng, máy bay chiến đấu không người lái có thể hoạt động nhanh hơn, tính sát thương cao hơn so với các hệ thống được điều khiển bằng con người.

Các chuyên gia quốc phòng cho biết những nỗ lực này của quân đội Trung Quốc dường như đã đạt được bước đột phá trong thời gian gần đây, nhất là trong công nghệ không người lái – một phần quan trọng trong kế hoạch cải tổ lớn của Quân đội Trung Quốc.

Những chiếc Type-59 đã từng là trụ cột cho quân chủng xe tăng của Trung Quốc nhưng chúng sắp sửa phải "nghỉ hưu" và được thay bằng các thế hệ mới hiện đại hơn.

Tờ báo Global Times trích dẫn lời của Liu Qingshan, tổng biên tập của Tank and Armoured Vehicle cho biết: "Một số lượng lớn xe tăng Type-59 cũ có thể chuyển thành xe không người lái nếu được trang bị trí thông minh nhân tạo".

Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái mới nhất, tích hợp AI

Chủ tịch Tập Cận Bình đang tiến hành một cuộc cải cách sâu rộng trong quân đội. Hồi đầu tháng này, Trung Quốc tuyên bố rằng ngân sách quân sự của họ cho năm 2018 là 1,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (125 tỷ bảng Anh) - tăng 8,1% so với năm 2017. Đất nước đông dân nhất thế giới đang nhắm đến mục tiêu trở thành cường quốc toàn cầu về mặt quân sự vào năm 2050.

Hiện tại, những chiếc xe tăng không người lái vẫn chưa sẵn sàng để lăn trên chiến trường.

Global Times cho biết: "Mặc dù đoạn clip của CCTV cho thấy chiếc xe tăng được điều khiển từ xa nhưng vẫn còn nhiều vấn đề kỹ thuật cần được hoàn thiện, trước khi nó có khả năng tham gia chiến đấu giống như một khí tài được con người điều khiển".

Samuel Cranny-Evans, chuyên gia phân tích chiến tranh tại IHS Jane's, cho biết Trung Quốc đã thử nghiệm những chiếc xe tăng không người lái trong thời gian rất dài. Quân đội Trung Quốc trước đó đã tiết lộ các robot trinh sát có kích thước nhỏ, máy bay và một chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa không người lái. Nhưng đây là lần đầu tiên người ta biết được rằng nước này cũng đang thử nghiệm xe tăng không người lái. Ông nói: "Thật khó để biết tại sao họ lại làm như vậy, nhưng chúng tôi biết rằng họ đang cố gắng hiện đại hóa lực lượng của mình với việc trang bị thêm nhiều công nghệ mới".

Trung Quốc thử nghiệm xe tăng không người lái mới nhất, tích hợp AI

Ông cũng không rõ tại sao công nghệ điều khiển từ xa lại được trang bị cho một chiếc xe tăng lỗi thời như Type-59 chứ không phải một chiếc xe hiện đại hơn. Samuel Cranny-Evans nói: "Bộ giáp của chúng (Type-59) không thực sự tốt cho một chiến trường hiện đại nhưng đây chỉ vấn đề nếu chiếc xe được điều khiển trực tiếp bằng con người. Nếu chúng có thể tự lái, chúng ta có thể sử dụng như là một cách để gia tăng hỏa lực".

Quân đội nhiều nước khác cũng không giấu ý định nghiên cứu, phát triển xe tăng không người lái nhưng hầu như đến hiện tại chưa có ai thực sự thành công. Nga được xem là nước tiến xa nhất trong việc phát triển vũ khí. Họ tự tin rằng chiếc xe tăng Armata mới có tiềm năng hoạt động độc lập mà không cần người lái.

Một số thông tin về xe tăng Type-59 mà Trung Quốc đang thử nghiệm tính năng tự lái:

- Tên: Type-59

- Thời gian phục vụ chiến đầu: khoảng 1958 – 1985

- Số lượng sản xuất: 9.500 chiếc.

- Trọng lượng: 35 tấn.

- Vũ khí chính: súng 100mm.

- Tốc độ: 49,8 km/h.

- Chiều dài: 6 mét

- Chiều rộng: 3,2 mét

- Khoảng cách di chuyển tối đa: 595,4 km.

- Các nước từng sử dụng: Triều Tiên, Pakistan, Irac, Iran, Việt Nam

- Chiến trường sử dụng: Chiến tranh Việt Nam, Chiến tranh Iran-Iraq, Chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1971.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận