Văn kiện y khoa bí ẩn hàng đầu thế giới đã có lời giải

Văn kiện y khoa bí ẩn hàng đầu thế giới đã có lời giải

Bản thảo Voynich nổi tiếng 600 năm tuổi – từng được cho là "bản văn kiện y khoa bí ẩn nhất trên thế giới”, được tìm thấy ở một tu viện tại Italy năm 1912, đã được giải mã.

Nicholas Gibbs - một chuyên gia trong lĩnh vực bản thảo y khoa cổ - cho biết bản thảo này mô tả các phương pháp chữa bệnh phụ khoa cho chị em phụ nữ, và nó được viết bằng dạng chữ lót Latin. Loại chữ này được dùng như một dạng viết tắt, và ngừng sử dụng vào thời Hy Lạp và La Mã cổ.

Theo bài viết đăng trên tạp chí Times Literary Supplement của ông, mỗi chữ trong bản thảo Voynich biểu hiện một chữ viết tắt, chứ không phải một chữ cái. Đây là điều ông đã phát hiện được ở nhiều tài liệu y khoa khác.

Văn kiện y khoa bí ẩn hàng đầu thế giới đã có lời giải
Ảnh minh họa.

Hình ảnh những người phụ nữ thoát y và các loại cây thuốc cho thấy đây là phưng pháp chữa bệnh bằng hương liệu, được Hippocrate và nhà tự nhiên học người Hy Lạp Pliny the Elder dùng.

Các hình vẽ minh họa, biểu đồ Zodiac, hướng dẫn tắm ấm cho thấy người viết cuốn sách cho am hiểu về lĩnh vực y học cổ. Việc tắm được người Hy Lạp và La Mã thậm chí là cả người Trung Đông dùng như một cách giữ sức khỏe và chữa bệnh.

Tuy vậy, ông Gibbs vẫn chưa thể giải mã được toàn bộ bản thảo.Theo các chứng cứ khoa học, bản thảo này có thể được viết từ thế kỷ 15.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận