Vật thể liên sao giống điếu thuốc 'Oumuamua được xem là sao chổi

Vật thể liên sao giống điếu thuốc 'Oumuamua được xem là sao chổi

Theo một nghiên cứu mới đăng hôm thứ tư trên tạp chí Nature, hóa ra vật thể liên sao có hình dạng điếu thuốc bí ẩn bay qua hệ mặt trời năm ngoái thật ra là một ngôi sao chổi.

Vật thể bay, được đặt tên là 'Oumuamua, tiếng Hawaii có nghĩa là “sứ giả từ nơi xa”, lần đầu tiên được các nhà nghiên cứu phát hiện vào năm 2017 bằng Kính viễn vọng Quan sát toàn cảnh và Hệ thống Phản xạ nhanh (Pan-STARRS), được đặt ở Maui. Từ lúc quan sát được vật thể có hình dạng kì lạ, các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác cách phân loại nó: đầu tiên họ nghĩ nó là một ngôi sao chổi, rồi một tiểu hành tinh, rồi các nhà thiên văn học nghĩ rằng nó chỉ đơn giản là một vật thể liên sao.

Vật thể bay, được đặt tên là Oumuamua.Vật thể bay, được đặt tên là 'Oumuamua.

Nhưng hiện nay, nhờ công sức của các nhà nghiên cứu do Cơ quan Hàng không châu Âu đứng đầu, 'Oumuamua lại được xem là một ngôi sao chổi, vì nó không chỉ được trọng lực của mặt trời dẫn đường như một hành tinh hay tiểu thiên thạch, tác giả chính của nghiên cứu, Marco Micheli, cho biết.

Micheli phát biểu với tờ USA Today: “Bất ngờ là, chúng tôi đã phát hiện ra rằng 'Oumuamua không giảm tốc nhiều như lẽ ra cần giảm vì lực hấp dẫn. Chúng tôi nghĩ đây là một ngôi sao chổi tí hon, kì lạ… chúng tôi có thể thấy từ dữ liệu rằng cường độ của nó bắt đầu nhỏ hơn khi nó càng rời xa mặt trời, điều này rất phổ biến với sao chổi. Đây chắc chắn là một phát hiện rất lý thú”.

Theo Micheli, sau khi phân tích quỹ đạo của `Oumuamua, các nhà nghiên cứu xác nhận rằng vật thể dài 800m này không bị đẩy đi trên hành trình của nó bởi lực hút hấp dẫn của mặt trời, như các hành tinh và bất kì vật thể nào khác trong Hệ Mặt trời.

Theo Space.com đưa tin, bằng việc dán mác sao chổi lên vật thể bí ẩn này, các nhà nghiên cứu có thể lí giải rõ hơn gia tốc không trọng lực của `Oumuamua, vì các ngôi sao chổi bị đẩy đi bởi sự nhả khí.

Dù 'Oumuamua không phải một ngôi sao chổi điển hình, vì nó thiếu đầu sao chổi – đám mây khí và bụi bao quanh nhân sao chổi – bí ẩn chưa được giải đáp đằng sau vật thể này bây giờ là nguồn gốc của nó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận