Vì sao cá Sủ vàng đắt như vàng?

Vì sao cá Sủ vàng đắt như vàng?

Vừa rồi, một người dân ở Nghệ An bắt được một con cá Sủ vàng nặng 8,1kg và được trả giá tới 900 triệu nhưng vẫn chưa bán. Vì sao loài cá này có giá trị như vậy?

Vì sao cá Sủ vàng đắt như vàng?

Người dân vui mừng khi bắt được con cá Sủ vàng nặng 8kg ở Nghệ An (Ảnh: VnExpress)

Theo Wikipedia, cá Sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus) là một loài cá thuộc họ Cá lù đù (Sciaenidae). Loài cá này thường sinh sống ở biển, đến mùa đẻ sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Sau đó, cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển, lúc đó thường đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160 cm.

Cá Sủ vàng có màu đen trên lưng, miệng rộng, thân thon dài. Thức ăn của cá thay đổi theo từng độ tuổi. Lúc nhỏ, cá ăn các loại ấu trùng hàu, nguyên sinh động vật, lớn lên chúng ăn tôm, cá nhỏ.

Đắt xắt ra miếng?

Cá Sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới và được ví "đắt như vàng". Đặc biệt là bong bóng loài cá này thường được dùng làm chỉ tự tiêu trong vi phẫu thuật và được định giá rất cao.

Khác với các loại chỉ tự tiêu nhân tạo Polyglactin 910, Polydioxanone và Polyglecaprone hay các loại chỉ tự tiêu có nguồn gốc tự nhiên như Simple Catgut, Chromit Catgut (từ ruột bò và ruột cừu), chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá Sủ vàng không gây tổn thương mô và giảm thiểu khả năng viêm nhiễm cũng như thời gian phục hồi của bệnh nhân. Loại chỉ cao cấp này đòi hỏi công nghệ sản xuất đặc biệt và thường chỉ được sử dụng trong các ca phẫu thuật/vi phẫu thuật đặc biệt ở các nước tiên tiến.

Theo TS. Đức Minh của Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm chia sẻ trên báo Gia đình và Xã hội, bên cạnh làm chỉ khâu y tế, bong bóng loài cá này cũng rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu… Người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt.

Vì sao cá Sủ vàng đắt như vàng?

Bong bóng cá Sủ vàng là thứ có giá trị nhất của loài cá này (Ảnh: Tri Thức Trẻ)

Hiện nay, giá bong bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000 USD/kg, tương đương từ 1-1,25 tỷ đồng/kg tuỳ theo độ dài của bóng, cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Cự, người có nhiều năm nghiên cứu để ra đời đề tài khoa học về loài cá quý hiếm này chia sẻ trên VOV rằng, "đây là loài cá có giá trị kinh tế đặc biệt cao, giá trị thương mại khoảng 15 – 20 triệu đồng/kg".

Về dinh dưỡng, thịt cá Sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận. Giúp phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Các món ăn chế biến từ thịt cá Sủ vàng luôn nằm trong tốp 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông và cũng thuộc loại đắt nhất thế giới. Trong khi đó, người Trung Quốc cho rằng, ăn cá Sủ vàng sẽ có nhiều may mắn và tài lộc.

Vì sao cá Sủ vàng đắt như vàng?

Với giá trị rất cao, cá Sủ vàng gần như đã tuyệt chủng ở Việt Nam

Tại Việt Nam, người ta thường bắt được cá Sủ vàng có trọng lượng trong khoảng 2 – 135kg. Cá sủ vàng xuất hiện ở cửa sông châu thổ sông Hồng và Cửu Long, tuy nhiên hiện nay đã gần như tuyệt chủng.

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận