Vì sao các em bé thích chào đời lúc nửa đêm về sáng?

Vì sao các em bé thích chào đời lúc nửa đêm về sáng?

Nếu bạn đang chuẩn bị đón con mình chào đời, hãy sẵn sàng cho một cuộc "chạy đua" vào bệnh viện giữa đêm, theo lời khuyên của các nhà nghiên cứu Anh quốc.

Đa số mọi người hy vọng con sẽ chào đời vào một giờ thuận lợi, khi bạn có thể bình tĩnh cùng gia đình đến bệnh viện trong giờ hành chính. Nhưng tin buồn là chỉ có 28,5% các em bé chịu ra đời vào giờ thuận lợi cho mẹ, tức khoảng 9 giờ sáng đến 4 giờ rưỡi chiều, theo nghiên cứu của Đại học London dựa trên các công dân nhí ở thành phố này.

Các em bé rất thích ra đời vào lúc nửa đêm về sáng, giờ cao điểm là 4 giờ sáng
Các em bé rất thích ra đời vào lúc nửa đêm về sáng, giờ cao điểm là 4 giờ sáng - (ảnh: SHUTTERSTOCK).

Trong 71% các em bé còn lại, khung giờ chúng ưu thích chào đời nhất là 1 giờ sáng đến trước 7 giờ sáng, trong đó cao điểm là… 4 giờ sáng. Điều này đồng nghĩa với cơn chuyển dạ thường bắt đầu cách đó vài tiếng và vợ chồng bạn có nguy cơ cao phải tất tả chạy vào bệnh viện lúc nửa đêm về sáng.

Tại các bệnh viện ở Anh, các ca sinh mổ cũng được canh giờ chuyển dạ mà thực hiện, và ghi nhận từ phòng mổ của các bệnh viện sản cũng cho thấy từ 9 giờ tối hôm trước đến 12 giờ sáng hôm sau là khoảng thời gian các bác sĩ phẫu thuật bận rộn nhất.

Tác giả chính Peter Martin thuộc University College London, một trường thành viên của Đại học London cho biết các em bé thường chào đời lúc nửa đêm về sáng nếu đó là ca sinh tự nhiên, không phải can thiệp sản khoa vì lý do bệnh lý, tai biến. "Đây có thể là một phần của di sản tiến hóa" – ông lý giải.

Các bằng chứng khoa học cho thấy các em bé đã thích chào đời vào lúc ban đêm hoặc rạng sáng ngay từ buổi sơ khai của loài người. Tổ tiên của chúng ta thường phân tán để tìm kiếm thức ăn vào ban ngày và trở về với nhau để nghỉ ngơi vào ban đêm.

Khi người phụ nữ chuyển dạ vào ban đêm, họ có cơ hội trải qua cuộc sinh dưới sự bảo vệ của gia đình và nhóm của mình, giảm rủi ro cho cả mẹ và bé.

Các phát hiện vừa được công bố trên tạp chí khoa học PLOS One.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận