Vì sao dán băng dính thành vòng tròn và mèo sẽ ngoan ngoãn ngồi vào?

Vì sao dán băng dính thành vòng tròn và mèo sẽ ngoan ngoãn ngồi vào?

Thử làm trò này xem: dán băng dính thành một vòng tròn hoặc hình vuông, và con boss mèo sẽ nhảy vào ngồi một cách... đần độn.

Đầu năm 2017, đã từng có thời điểm cư dân mạng điên cuồng vì một trò chơi với các boss mèo. Đó là chỉ cần dán băng dính thành một vòng tròn (hoặc dùng một sợi dây vải cũng được), là lũ mèo sẽ ngoan ngoãn ngồi vào trong một cách cực kỳ... đần độn.

Và mới đây, cư dân trên các trang mạng xã hội lại tiếp tục sôi sục vì trò chơi này, với muôn vàn hashtag #CatSquare (tạm dịch: ô vuông mèo) trên Twitter và Facebook.

Ô vuông mèo
Trò chơi ô vuông mèo của "con sen" với các boss.

Trong hầu hết các bức hình và video trên mạng, lũ mèo không có một chút kháng cự nào trước các ô vuông này. Chúng sẵn sàng bước vào, nằm gọn bên trong mà chẳng tỏ ra thắc mắc về chuyện gì đang xảy ra.

Nhưng chúng ta - những "con sen" - thì có thắc mắc đấy. Tại sao lũ mèo lại dễ dàng bị đưa "vào tròng" như vậy? Phải chăng chúng có niềm đam mê đặc biệt với mấy hình vuông, tròn vô nghĩa kia?

Mọi chuyện cũng vì tập tính của loài mèo thôi

Theo các chuyên gia tâm lý hành vi động vật, mèo rất thích thu mình, chui vào những khoảng không gian hẹp. Đó là nơi chúng cảm thấy an toàn hơn.

Hành vi này bắt nguồn từ khi còn nhỏ. Mèo con thường xuyên rúc vào sâu trong ổ với mẹ, nhằm cảm nhận được hơi ấm và cảm giác êm ái bên trong. Hành vi ấy có thể giúp não bộ tiết ra endorphin - hormone giảm stress, đem lại sự thoải mái cho mèo con.

Mèo rất thích chui vào hộp hoặc thùng như thế này.
Mèo rất thích chui vào hộp hoặc thùng như thế này.

Hơn nữa, tập tính của mèo còn là tự làm tổ. Chúng chọn những nơi nhỏ, tách biệt để sinh nở và nuôi dưỡng con của mình, vì những nơi ấy tỏ ra an toàn hơn và mang lại sự thoải mái.

Nhìn chung, hành vi này đã ăn sâu vào tập tính của mèo từ nhỏ đến lớn. Thế nên, mèo luôn tìm cách chui vào hộp, vào thùng bất cứ khi nào có thể, vì hiệu ứng tiết endorphin vẫn xảy ra.

Tuy nhiên, với những chiếc hộp có vách thấp, hoặc thậm chí là... không có vách luôn - như đống băng dính hình vuông kia - thì sao nhỉ? Chúng chẳng thể đem lại cho mèo cảm giác an toàn, vậy tại sao mèo vẫn thích chui vào đó.

Mèo luôn tìm cách chui vào hộp, vào thùng bất cứ khi nào có thể.
Mèo luôn tìm cách chui vào hộp, vào thùng bất cứ khi nào có thể.

Lý do cũng tương tự thôi. Dù đó không phải là một cái hộp đúng nghĩa, nhưng các ô vuông ấy ít nhất cũng là một dạng khác của hộp, và mèo thì thích hộp.

Các chuyên gia cho rằng hành động chui vào vòng tròn hay ô vuông - dù chỉ là bằng băng dính cũng mang lại hiệu ứng tiết endorphin. Và chuyện mèo tìm cách để trở nên thật thoải mái thì cũng không có gì lạ cả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận