Vì sao tôi không thể ăn thịt sống?

Vì sao tôi không thể ăn thịt sống?

Ngày nay, các cửa hàng Sushi phổ biến giống như những cửa hàng thức uống Starbucks. Vậy tại sao cá sống thường được dùng cho món Sushi trong khi thịt bò sống, thịt lợn và các động vật trên cạn lại không có trong thực đơn?

Vì sao chúng ta không nên ăn thịt động vật sống?

Theo tạp chí Time, Tiến sĩ Robert Tauxe, Phó phòng Bệnh thực phẩm, nước và môi trường thuộc CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật) nói rằng nhiều kí sinh trùng và vi khuẩn tồn tại trong thịt động vật trên cạn khác và nguy hiểm hơn so với trên cá sống.

Vì sao chúng ta không nên ăn thịt động vật sống?

Ông Tauxe nói rằng từ Salmonella, ký sinh E. coli đến sâu, sán và virus viêm gan E… trong thịt động vật trên cạn có xu hướng gây hại cho con người hơn là vi khuẩn bạn tìm thấy ở cá sống. Ông giải thích: "Có lẽ nguyên nhân là vì cơ thể chúng ta có quan hệ gần gũi với động vật trên cạn hơn là cá".

Tiến sĩ Eugene Muller, nhà vi sinh vật học tại Đại học Framingham State, Massachusetts nói rằng cách thức giết và đóng gói động vật đôi khi cũng rất ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta: "Ký sinh trùng và vi khuẩn có xu hướng đến từ ruột của động vật, chứ không phải là cơ của nó". Nếu người bán thịt để trần ruột động vật thì bất kỳ vi sinh vật gây hại nào được phát tán cũng sẽ làm nhiễm bẩn tất cả chỗ thịt có ở đó.

Tiến sĩ Lee-Ann Jaykus, giáo sư khoa học thực phẩm thuộc trường Đại học North Carolina, nói: "Thịt bò đóng hộp đặc biệt có khả năng chứa các vi khuẩn gây bệnh hoặc ký sinh trùng. Đó là bởi vì một hộp thịt bò có thể chứa thịt của hàng chục con bò. Một con vật bị nhiễm bẩn có thể làm hỏng hàng chục lô hàng". Vì vậy, bà khuyên không nên ăn hamburger ở giữa còn màu đỏ hoặc tái.

Cả hai nhà khoa học Muller và Jaykus nói rằng một miếng thịt bò lớn sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ này bởi vì nó được pha ra từ một con bò. Các vi khuẩn gây hại chỉ tác động ở bề ngoài vì vậy nếu thích thịt bò bít tết chẳng hạn, bạn chỉ cần làm cho phần thịt bên ngoài thật chín.

Vì sao chúng ta không nên ăn thịt động vật sống?

Jaykus đồng ý nhưng nói rằng bạn phải lưu ý đến một loại được gọi là "thịt làm mềm cơ học", bao gồm việc dùng kim nhỏ hoặc lưỡi dao để làm cho thịt bò mềm hơn. Bà nói nhiều nhà hàng và cửa hàng tạp hóa bán thịt đã sử dụng cách làm mềm thịt này: "Quá trình này có thể làm cho các mô cơ bị nhiễm khuẩn và việc nung chín thịt bên ngoài không thể giết chết chúng. Bạn không nhìn thấy món này ở các tiệm bít tết cao cấp, nhưng đó là một vấn đề với bít tết được mua để nấu ăn ở nhà và ở một số nhà hàng nhỏ".

Những lo ngại và cảnh báo tương tự cũng được áp dụng với cừu, lợn, gà và các loài động vật trên cạn khác (dù cho gà sẽ nhiễm các vi khuẩn khác với những sinh vật gây hại tìm thấy ở bò hay cừu). Muller nói thêm: "Nhưng tôi không nghĩ rằng nhiều người thực sự muốn ăn thịt lớn sống hay gà sống".

Trong khi đó, cá lại là một câu chuyện khác. Loại bỏ những khác biệt giữa cá và động vật có vú khi nói đến số lượng, chủng loại và tần suất các sinh vật nguy hiểm tiềm tàng trong cơ thể của chúng, cá ít có xu hướng bị nhiễm khuẩn đồng loạt. Điều đó làm giảm khả năng xảy ra trường hợp cá hồi hoặc cá ngừ gây bệnh cho con người.

Ngoài ra, cá được dùng trong các nhà hàng Sushi thường được đông lạnh trước khi ăn. Tauxe nói: "Điều này giúp giết chết những con giun sán và kí sinh trùng khác". Thật không may, đóng băng không giết chết ký sinh trùng E. coli và nhiều vi sinh vật gây hại mà bạn tìm thấy trong thịt.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng cá sống, hàu và hải sản chưa nấu chín khác vẫn mang đến cho bạn nguy cơ gây bệnh dù không cao bằng khi ăn thịt động vật trên cạn.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận