Vì sao Tổng thống Mỹ lại phải ân xá cho gà tây?

Vì sao Tổng thống Mỹ lại phải ân xá cho gà tây?

Tổng thống Obama vừa thực hiện nghi lễ ân xá cho các chú gà tây trong ngày Lễ Tạ ơn. Đây là lần cuối cùng vị Tổng tư lệnh được yêu mến này có thể nói những câu chuyện đùa trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

CNN đưa tin, ông Obama đã tổ chức buổi lễ ở Vườn Hồng cùng với hai người cháu là Austin và Aaron Robinson. Lý do hai con gái của ông, Sasha và Malia không có mặt như mọi khi được ông đưa ra là: "Hai con gái tôi đã không thể chịu nổi những câu chuyện đùa của tôi thêm được nữa". Sau đó, Tổng thống Obama lại chuyển đề tài từ "bầu cử cho đến vật nuôi" khi tiến hành nghi thức truyền thống.

Năm nay, hai "cô gà" may mắn có tên là Tater và Tot, đã "bay" tới Washington từ Iowa. Dù đây là lần cuối cùng ông Obama đón Lễ Tạ ơn tại Nhà Trắng nhưng ông cho biết mình sẽ không từ bỏ truyền thống này sau khi rời nhiệm sở, hay nói theo cách của ông là ông sẽ không từ bỏ những "con gà tây đông lạnh".

Tổng thống Obama cũng thể hiện sự hài hước của mình qua bài phát biểu: "Hãy để mọi thứ kết thúc bởi mọi người đều biết rằng giao thông trong ngày Lễ Tạ ơn có thể khiến họ mang tâm trạng lơ lửng như chim.

Tôi muốn nhân cơ hội này để công nhận rằng những con gà tây lớn thường không may mắn khi chúng không được đưa lên đĩa để rưới nước sốt, trong khi những chú gà tây khác đối mặt với số phận bằng lòng dũng cảm và đức hy sinh cũng như chứng minh rằng chúng không phải là gà".

Ông Obama cũng không quên thay mặt cho gia đình mình cảm ơn người dân Mỹ vì đã đặt niềm tin vào ông, đồng thời nhắc nhở mọi người rằng: "Chúng ta có nhiều điểm chung hơn là những điều gây chia rẽ".

Ông Obama trong lễ ân xá cho gà tây cuối cùng.
Ông Obama trong lễ ân xá cho gà tây cuối cùng.

Truyền thống lâu đời của Tổng thống Mỹ

Tater và Tot đã góp tên vào những chú gà tây có mặt trong buổi lễ truyền thống của các đời Tổng thống Mỹ. Nhiều lời đồn đoán cho rằng truyền thống này có từ thời Tổng thống Lincoln khi con trai bé của ông xin nuôi một chú gà tây vốn dĩ dùng để làm bữa tối cho ngày Lễ Tạ ơn.

Tuy nhiên, theo nghi chép của Hiệp Hội Gà tây quốc gia, những chú gà tây được đưa đến cho gia đình Tổng thống Mỹ từ năm 1947. Buổi lễ ân xá gà tây được thực hiện từ thời Tổng thống Harry Truman. Ông Truman là người đầu tiên nhận gà tây từ hiệp hội nhưng ông đã không thả những chú gà tây này.

Lễ ân xá gà tây trở thành nghi lễ thường niên tại Nhà Trắng từ năm 1989. Cựu Tổng thống George H.W. Bush là người đã khôi phục lại buổi lễ này tại Vườn Hồng.

Tater và Tot được nuôi tại trang trại Domino ở phía Tây Bắc bang Iowa. Hiệp hội gà tây quốc gia Mỹ đã cung cấp cho trang trại 25 chú gà tây 6 tuần tuổi từ hồi tháng 8. 25 chú gà tây này được hưởng những điều kiện nuôi dưỡng tốt nhất như cho ăn bằng tay, tắm rửa, nghe nhạc rock ballad.

Cuối cùng, hai chú gà tây 18 tuần tuổi đã được lựa chọn và được học sinh địa phương đặt tên là Tater và Tot. Sau đó, người dân Mỹ đã chọn thông qua Twitter với 51% người "bỏ phiếu" cho Tot và 49% cho Tater.

Ông Obama đã đặt cho Tater biệt danh là TOTUSđắc cử, có nghĩa là gà tây đắc cử của Hoa Kỳ, còn Tot góp mặt với vai trò là gà tây thay thế nếu có vấn đề xảy ra với Tater.

Sau buổi lễ, cả hai chú gà tây chiến thắng sẽ có một căn nhà mới ở triển lãm tại Virginia, nơi chúng sẽ được các sinh viên và bác sỹ thú ý tại khoa Khoa học động vật và vật nuôi chăm sóc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận