Việt Nam ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

Việt Nam ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

Việt Nam trở thành một trong hơn 50 nước ký hiệp ước đầu tiên trên thế giới có tính ràng buộc pháp lý về việc cấm vũ khí hạt nhân.

Việt Nam ký hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại phiên Thảo luận cấp cao Khóa họp 72 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm 22/9 ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, theo TTXVN

Hiệp ước vừa được hoàn tất tháng 7 với các điều khoản cấm các nước thành viên không được phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, tàng trữ, sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ khí hạt nhân. Các nước thành viên cũng phải cam kết không cho các quốc gia đồn trú, lắp đặt hoặc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ và tại các khu vực trong phạm vi tài phán và kiểm soát của mình.

Đến nay, hiệp ước đã được 52 nước ký kết. Văn kiện sẽ bắt đầu có hiệu lực 90 ngày sau khi 50 nước đã thông qua. Việc sớm ký hiệp ước thể hiện rõ chính sách nhất quán của Việt Nam vì hoà bình, ủng hộ việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.

Đây là hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới có tính ràng buộc pháp lý. Tuy nhiên, 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân bao gồm Mỹ, Triều Tiên, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Ấn Độ, Pakistan và Israel, cũng như hầu hết thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương không đồng ý tham gia hiệp ước. 

Theo VnExpress

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận