Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Ngày 26/8, SoftBank Telecom Việt Nam đã ký kết hợp tác với Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ và FPT Software nhằm đưa robot NAO ứng dụng trong lĩnh vực dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo "SoftBank Smart Robotics – Tương lai trong tầm tay", các chuyên gia công nghệ cho biết nếu như trước đây, robot chỉ ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp thì giai đoạn từ 2014 - 2019, thị trường robot cho tiêu dùng và văn phòng dự kiến tăng trưởng với tốc độ 17%. Tốc độ này nhanh gấp 7 lần thị trường robot công nghiệp.

Không chỉ có Nhật Bản mà nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã tích cực khai thác robot trong các lĩnh vực của đời sống. Nhiều cửa hàng, công ty ở Mỹ còn sử dụng robot thu ngân, lễ tân; Singapore dùng robot thiên nga để giám sát chất lượng nước; Ở Trung Đông sử dụng robot trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, còn các loại robot trợ giúp người bệnh và người già thì đang được phát triển ở nhiều nước châu Âu và Nhật Bản... Do đó Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế chung này.

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Robot NAO

SoftBank được biết đến là một trong những công ty chế tạo robot hình người hàng đầu thế giới. Đến nay hãng đã phát triển thành công 3 sản phẩm robot bao gồm NAO, PEPPER và ROMEO. Trong đó, NAO (robot hình người cỡ nhỏ) và PEPPER (robot tương tác có khả năng đọc cảm xúc của người dùng) đã được bán trên thị trường trong khi ROMEO (robot hình người cỡ lớn) vẫn chỉ được sử dụng trong các phòng thí nghiệm.

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Từ trái qua phải: NAO, ROMEO và PEPPER

Ông Takashi Morimoto, Tổng giám đốc SoftBank Telecom Việt Nam, cho biết NAO sẽ là sản phẩm robot hình người đầu tiên của SoftBank tiến vào thị trường Việt Nam. Giải thích lý do vì sao lựa chọn NAO, ông Morimoto cho hay mặc dù có kích thước chỉ bằng một đứa trẻ (cao 58cm) nhưng NAO được trang bị tới 4 khu vực cảm biến, có khả năng nhận dạng giọng nói, hình ảnh, khả năng biểu cảm, sao chép hành vi con người, tự động kết nối Internet và có thể nói 19 loại ngôn ngữ khác nhau.

NAO sử dụng hệ điều hành tương tác tập trung NAOqi giúp người dùng dễ điều khiển, lập trình và tùy biến ứng dụng. "Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của lĩnh vực robotics tại Việt Nam trong vòng 10 năm tới. Mặc dù bắt đầu khá muộn nhưng chúng ta sẽ có những sự tăng trưởng vượt bậc để bắt kịp các nước khác trong cùng khu vực như Singapore hay Hàn Quốc", vị đại diện SoftBank khẳng định.

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Ông Takashi Morimoto, Tổng giám đốc SoftBank Telecom Việt Nam, phát biểu tại hội thảo

Một trong những động thái đầu tiên của SoftBank tại thị trường Việt Nam đó là ký kết hợp tác với Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (Institue of American Education – IAE) và FPT Software để đưa robot NAO ứng dụng trong lĩnh vực dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Các robot này sẽ giúp giáo viên tại hai đơn vị trực thuộc Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ là Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC tổ chức các hoạt động lớp học, giao lưu tương tác với học viên, hỗ trợ các bài kiểm tra nghe nói và cùng học viên thực hành các tình huống giao tiếp.

Bà Nguyễn Thị Quang Ngọc, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ cho biết: "Những chú robot NAO của Tập đoàn SoftBank ngay sau đây sẽ lần lượt xuất hiện tại các lớp học tiếng Anh nhằm tạo cảm hứng, kích thích sự tò mò và yêu thích môn học tiếng Anh hơn đối với học viên".

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Robot NAO sẽ được ứng dụng trong giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Còn ông Lê Ngọc Tuấn (Trưởng phòng Robotic và IOT - Ban Công nghệ FPT) tiết lộ, đội ngũ kỹ sư tại FPT Software đã xây dựng thành công nền tảng và giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interface – API) cho các thế hệ robot nói chung và NAO nói riêng.

Thị trường Robot được đánh giá là trị giá tiềm năng lên tới hàng tỷ USD Mỹ, vậy nhưng tại Việt Nam, số lượng lĩnh vực ứng dụng robot mới chỉ dừng lại ở mức khá khiêm tốn, chủ yếu để nghiên cứu và robot công nghiệp. Tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) đã có những bước đi đầy tham vọng khi muốn đưa robot hình người ứng dụng mạnh mẽ vào các lĩnh vực đời sống tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, mỗi robot NAO được bán với giá từ 10.000 USD và có thể phát triển tùy biến với nhu cầu, mục đích của từng khách hàng. Đại diện SoftBank cũng tiết lộ, sau robot NAO, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu robot PEPPER đến thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

 Dưới đây là một số hình ảnh trải nghiệm NAO tại sự kiện:

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Việt Nam sẽ dùng robot để dạy tiếng Anh

Gia Lộc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận