Với bộ não, tôn giáo hay cờ bạc đều giống nhau

Với bộ não, tôn giáo hay cờ bạc đều giống nhau

Tìm đến chúa Giêsu có thể mang lại cảm giác như đang yêu, chiến thắng trong trò chơi đỏ đen mang lại cảm giác hưng phấn - và cả hai điều này đều tác động đến não bộ theo cùng một cách, theo một nghiên cứu mới đây từ đại học Utah.

Với bộ não, tôn giáo hay cờ bạc đều giống nhau

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu đã quét fMRI (functional Magnetic Resonance Imaging- chụp cộng hưởng từ chức năng) trên 19 tín đồ Mormon* sùng đạo khi họ chuẩn bị cầu nguyện, thánh kinh và bài giảng đạo được thiết kế bởi các nhà thờ LDS* để gợi lên những cảm xúc thiêng liêng, và thấy rằng điều này đã kích hoạt nucleus accumbens - một khu vực trong não kết nối chặt chẽ với phần thưởng và niềm vui.

Vùng não xử lý sự chú ý và sự nhận thức về tầm quan trọng hoặc mới lạ cũng sáng lên trong khi quét fMRI. Tuy nhiên, việc kết nối giữa trải nghiệm tâm linh và mạch phần thưởng của não cho thấy đào tạo tôn giáo có thể là một hình thức phản xạ có điều kiện, học giả Jeffrey S. Anderson nói với tờ ResearchGate.

"Sự kết hợp các phản hồi tích cực, âm nhạc và các phần thưởng xã hội với niềm tin tôn giáo hay học thuyết có thể dẫn đến việc những giáo lý này trở thành một sự tưởng thưởng.", Anderson nói.

"Những cơ chế tương tự có thể giúp chúng ta giải thích sự gắn bó mật thiết giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo và lý tưởng của họ. Một người phụ nữ Lutheran ở Minnesota và một người theo ISIS tại Syria có thể trải nghiệm những cảm xúc tương tự ở các vùng não tương tự cho các hệ thống tín ngưỡng hoàn toàn khác nhau, với những hậu quả xã hội rất khác nhau."

Có khả năng, một số người dễ tìm niềm vui trong tôn giáo hơn những người khác. Tuy nhiên, phản ứng thần kinh đặc biệt này không chỉ giới hạn trong những người theo đạo hoặc có niềm tin tôn giáo. Anderson hy vọng những người không tôn giáo sẽ trải qua sự kích hoạt não bộ tương tự để phản ứng với những hình ảnh khơi gợi lòng yêu nước, những khung cảnh thiên nhiên thanh bình hay trong khi đang suy niệm về các ý tưởng khoa học sâu sắc.

"Chúng tôi biết rằng các khu vực tương tự được kích hoạt trong khi thưởng thức một bản nhạc hay, đắm chìm trong sự lãng mạn của tình yêu, nhớ về hình ảnh của cha mẹ và chiến thắng khi chơi cờ bạc."

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng các mô tả về trải nghiệm tôn giáo rất đa dạng, và đề xuất một nghiên cứu toàn diện trên toàn bộ vùng não trong suốt các hoạt động tinh thần để hiểu một cách đầy đủ hơn các hệ thống cung cấp năng lượng phản ứng xạ rõ ràng này.

Ghi chú:

*Mormon: là một giáo phái ở Mỹ, có trụ sở chính ở trụ sở ở Salt Lake City, Utah, với chi nhánh rải rác trên khắp tiểu bang và nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có cả ở Việt Nam.

*Nhà thờ LSD: viết tắt của Church of Jesus Christ of the Latter Day Saints - Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giesu Kito

James Binh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận