Vụ nổ tàu ngầm của Đức: Bí ẩn thách thức ngành hàng hải gần 100 năm

Vụ nổ tàu ngầm của Đức: Bí ẩn thách thức ngành hàng hải gần 100 năm

Gần 100 năm sau vụ tai nạn tàu ngầm kinh hoàng của Đức, UB-65 trở thành cái tên đứng đầu trong loạt bí ẩn lớn nhất của ngành hàng hải thế giới.

Tàu ngầm U-Boat: "Sát thần đại dương" của Hải quân Đức

Từng được Thủ tướng Anh Winston Churchill (1874 – 1965) đánh giá là một trong những hiểm họa kinh hoàng nhất trong 2 cuộc đại chiến của thế giới, thế hệ các loại tàu ngầm U-Boat của Đức chính là nỗi kinh sợ của rất nhiều thương thuyền, tàu chiến và tàu ngầm của đối phương trên khắp các đại dương.

Từ khả năng chế tạo và hiệu quả mà U-Boat mang lại, có thể nói, U-Boat là niềm kiêu hãnh, là những "sát thần đại dương" của Hải quân Đức trong cả hai cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và thứ hai (1939 - 1945).

Chỉ tính riêng Thế chiến I, Hải quân Đức nắm trong tay 360 tàu ngầm U-Boat. 360 "sát thần đại dương" này đã đánh chìm hoàn toàn gần 400 tàu ngầm, tàu sân bay, thiết giáp hạm, tàu tuần dương và tàu khu trục của đối phương.

Đánh chìm và chôn vùi 5.000 tàu vận tải và 20 triệu tấn hàng của Anh và Mỹ tiếp vận đến các hòn đảo thuộc quần đảo Anh.

Thế hệ các loại tàu ngầm U-Boat của Đức chính là nỗi kinh sợ của rất nhiều thương thuyền
Hình minh họa. Nguồn: Pinterest.

Phát huy đầy đủ những tác dụng có thể nói là "đa-zi-năng" (trong chiến tranh kinh tế như săn bắt tàu hàng hay tàu vận tải tiếp vận của Anh, Mỹ; đánh chặn tàu chiến và tàu ngầm đối phương), tàu ngầm U-Boat của Đức chính xác là "thợ săn" đáng sợ của nhiều nước thời chiến mỗi khi di chuyển trên biển.

Trong bảng thành tích "vô tiền khoáng hậu" đó, tàu ngầm đáng tự hào của Đức U-Boat không phải lúc nào cũng ở ngôi vương. Thảm họa tàu ngầm mang tên UB-65 là một minh chứng như thế.

UB-65: Tàu ngầm ám "lời nguyền chết chóc"

Tàu ngầm UB-65 là loại UB III U-Boat do Hải quân Đức xây dựng năm 1916 nhằm phục vụ cho Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Chiếc tàu hạ thủy vào ngày 18/8/1917 dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Martin Schelle.

Một tuần sau khi ra hạ thủy, tàu ngầm UB-65 liên tiếp gặp phải những sự kiện "ma quái" không thể giải thích được.

Hàng loạt những tai nạn gây thương vong xảy ra trên chiếc tàu ngầm này khiến người ta nghĩ rằng nó bị "ma ám".

UB-65 liên tiếp gặp phải những sự kiện
UB-65 liên tiếp gặp phải những sự kiện "ma quái" không thể giải thích được. (Nguồn: Mysteriousuniverse.org).

Đầu tiên, trong quá trình xây dựng tàu, một dầm thép không hiểu vì sao đã rơi xuống khiến một công nhân chết ngay tại chỗ và vài người bị thương nặng rồi cũng tử vong sau đó vài giờ.

Chỉ vài ngày trước khi tàu ngầm UB-65 chuẩn bị chuyến hành trình đầu tiên của mình, 3 kỹ sư tàu đã bị chết bí ẩn tại phòng kỹ thuật.

Rồi đến khi thực hiện chuyến đi đầu tiên ra đại dương năm 1917, UB-65 gặp phải cơn bão lớn khiến 1 thủy thủ đoàn mất tích giữa dòng biển dữ.

Trong một lần thực hiện cuộc lặn thử nghiệm, những tai nạn trên tàu lại khiến 2 thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Bẵng đi một thời gian như "bị ám lời nguyền" gây nên những cái chết bất ngờ và kỳ lạ cho những người liên quan, vào tháng 1/1918, tàu ngầm UB-65 thực hiện chuyến hải trình đến eo biển Manche để tìm và diệt các tàu của đối phương.

Khi thuyền trưởng cho tàu nổi lên mặt nước, toàn thủy thủ đoàn hôm đó như thất kinh khi nhìn thấy hình ảnh của người thủy thủ đoàn từng tử nạn trên tàu năm 1917 ở mũi tàu. Trong phút chốc, hình ảnh người thủy thủ quá cố dần dần mờ trong làn sương mù.

Hình ảnh người thủy thủ từng tử nạn trên tàu ngầm UB-65.
Hình ảnh người thủy thủ từng tử nạn trên tàu ngầm UB-65. (Nguồn: Mysteriousuniverse.org).

Những câu chuyện đáng sợ và đầy bí ẩn bắt đầu được lan truyền nhanh sau đó. Người ta bắt đầu cho rằng, tàu ngầm UB-65 của Đức bị "ma ám". Rất nhiều thủy thủ từng tham gia phục vụ trên tàu vì quá sợ hãi đã từ chối lên tàu bất chấp những kỷ luật khắt khe của Hải quân Đức.

Cuối cùng, Hải quân Đức quyết định bổ nhiệm một thuyền trưởng mới và ban lệnh cấm tất cả những người từng phục vụ tại tàu kể lại những chuyện "ma ám" nhảm nhí.

Sau khi áp dụng luật mới, tàu ngầm UB-65 tiếp tục thực hiện 2 sứ mệnh mới mà không gặp bất cứ một sự cố nào cho đến tháng 5/1918, người ta lại tiếp tục nhìn thấy những hình ảnh của người đã chết trên tàu. Vụ việc còn khiến một thủy thủ mất tích mãi mãi dưới dòng nước lạnh.

Liệu có phải UB-65 bị
Liệu có phải UB-65 bị "ma ám"? (Nguồn: Mysteriousuniverse.org).

Mặc dù gây ra những tai nạn và những điều bí ẩn kỳ lạ, tàu ngầm UB-65 vẫn kịp ghi tên mình vào những bảng thành tích tiêu diệt tàu đối phương trong Thế chiến I: Đánh chìm 6 tàu chở hàng và làm hư hại 6 tàu chiến của đối phương.

Cho đến một ngày...

Dường như tất cả những bí ẩn, hình ảnh "ma quái" là điềm báo cho sự hủy diệt khủng khiếp.

Vụ tai nạn khó hiểu bậc nhất trong lịch sử hàng hải thế giới

Ngày 10/7/1918, khi đang thực hiện sứ mệnh tại bờ biển Ai-len, tàu ngầm UB-65 bất ngờ đụng độ tàu ngầm Mỹ khi nó vừa nổi lên mặt nước. Vị trí "thiên thời, địa lợi" cùng với những báo cáo cho thấy tàu ngầm Đức đang gặp sự cố, thuyền trưởng của tàu ngầm Mỹ gấp rút chuẩn bị cuộc tấn công.

Khi ngư lôi chuẩn bị phóng thì tàu ngầm UB-65 của Đức bỗng nổ tung trước sự ngỡ ngàng không thể giải thích của thủy thủ Mỹ.

UB-65 của Đức bỗng nổ tung trước sự ngỡ ngàng không thể giải thích của thủy thủ Mỹ.
UB-65 của Đức bỗng nổ tung trước sự ngỡ ngàng không thể giải thích của thủy thủ Mỹ. (Nguồn: Mysteriousuniverse.org).

Phía Mỹ nhận định, khi cuộc đụng độ giữa tàu ngầm Đức và Mỹ tại vùng biển Ai-len, không có bất cứ tàu ngầm nào ở gần đó.

Điều này dẫn đến một giả thuyết, rất có thể, UB-65 của Đức đã gặp sự cố về hệ thống vũ khí trong quá trình chuẩn bị phóng ngư lôi về phía tàu Mỹ.

Tất cả 37 thủy thủ trên tàu UB-65 đã nổ cùng con tàu trong sự bí ẩn gần 100 năm của ngành hàng hải thế giới.

Vụ tai nạn tàu UB-65 trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.
Vụ tai nạn tàu UB-65 trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới. (Nguồn: Mysteriousuniverse.org).

Mãi đến năm 2004, xác tàu ngầm UB-65 mới được được các nhà khảo cổ học phát hiện thấy. Sau khi kiểm tra xác tàu, các nhà khoa học khẳng định, nguyên nhân khiến tàu tự nổ năm 1918 không phải do sự cố về hệ thống vũ khí.

Mặc dù vậy, họ vẫn chưa tìm được nguyên nhân tàu ngầm UB-65 tự nổ. Điều này khiến vụ việc trở thành một trong những bí ẩn hàng hải lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận