Vùng đất nơi thời gian phải sợ hãi

Vùng đất nơi thời gian phải sợ hãi

"Mọi thứ đều sợ thời gian, nhưng thời gian phải sợ kim tự tháp" là câu nói tự hào của người Ai Cập về sự hùng vĩ và trường tồn gần 5.000 năm của các kim tự tháp tại quốc gia này.

Trong số hơn 130 kim tự tháp được tìm thấy ở đất nước này, cụm kim tự tháp Giza được xem là vĩ đại nhất,
Trong số hơn 130 kim tự tháp được tìm thấy ở đất nước này, cụm kim tự tháp Giza được xem là vĩ đại nhất, và cũng là kỳ quan cuối cùng trong 7 kỳ quan cổ đại còn tồn tại đến bây giờ sau gần 5.000 năm.

Kheops là đại kim tự tháp, lớn nhất Ai Cập.
Kheops là đại kim tự tháp, lớn nhất Ai Cập
. Qua thời gian nó từng bị tàn phá và hư hỏng, bề mặt và kích thước thay đổi một phần. Kim tự tháp này được làm từ hơn 2,3 triệu khối đá, mỗi khối nặng từ 2 tới 30 tấn, một số nặng hơn 50 tấn. Chiều cao của tháp hiện nay 138,75m, chiều dài cạnh là 230m.

Nằm trong cùng quần thể 3 kim tự tháp còn có kim tự tháp của Pharaoh Menkaure vương triều thứ 4 và của Pharaoh Khafre.
Nằm trong cùng quần thể 3 kim tự tháp còn có kim tự tháp của Pharaoh Menkaure vương triều thứ 4 và của Pharaoh Khafre. Cả 3 kim tự tháp nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm sao Thắt lưng của Orion.

Đường đi xuống lòng kim tự tháp Giza hướng thẳng tới sao Bắc đẩu có tên Alpha Draconis.
Đường đi xuống lòng kim tự tháp Giza hướng thẳng tới sao Bắc đẩu có tên Alpha Draconis. Bên trong các kim tự tháp Ai Cập, nhiệt độ luôn ở mức ổn định, khoảng 20 độ C.

Ngày nay du khách đến đây thường thấy các kim tự tháp có bề ngoài thô ráp
Ngày nay du khách đến đây thường thấy các kim tự tháp có bề ngoài thô ráp, nhưng theo lời giải thích của các nhà khoa học, đó là do sự tàn phá theo thời gian, còn thực tế là ban đầu chúng được ốp một lớp đá vôi sáng bóng phản chiếu ánh sáng mặt trời như một tấm gương rực rỡ trên sa mạc.

Du khách nghỉ ngơi bên những khối đá khổng lồ xây dựng nên kim tự tháp.
Du khách nghỉ ngơi bên những khối đá khổng lồ xây dựng nên kim tự tháp. Mỗi khối đá bình quân trọng lượng từ 15 đến 30 tấn, có những khối nặng đến 50 tấn. Điều đặc biệt, chúng được mài cực kỳ nhẵn và xếp khít nhau đến mức không khí không thể lọt qua.

Không chỉ du khách mà người dân từ khắp nơi tại quốc gia này cũng muốn một lần được tận mắt chiêm ngắm kim tự tháp vĩ đại.
Không chỉ du khách mà người dân từ khắp nơi tại quốc gia này cũng muốn một lần được tận mắt chiêm ngắm kim tự tháp vĩ đại.

Hàng ngày, rất nhiều người dân địa phương tập trung hoạt động các dịch vụ du lịch như cưỡi lạc đà, đua ngựa
Hàng ngày, rất nhiều người dân địa phương tập trung hoạt động các dịch vụ du lịch như cưỡi lạc đà, đua ngựa, bán đồ lưu niệm, hóa trang, hướng dẫn viên...

Chi phí cho một lần cưỡi lạc đà là 5 USD, ngồi lên chụp hình là 2 USD.
Chi phí cho một lần cưỡi lạc đà là 5 USD, ngồi lên chụp hình là 2 USD. Thông thường những người kinh doanh dịch vụ này sẽ hét giá khá cao nhưng du khách có thể mặc cả và trả giá giảm 50-70%.

Nhiều du khách thích thú với loại hình cưỡi lạc đà trong sa mạc để có trải nghiệm cuộc sống thời xa xưa.
Dù thời tiết rất nóng bức, nhưng nhiều du khách thích thú với loại hình cưỡi lạc đà trong sa mạc để có trải nghiệm cuộc sống thời xa xưa.

Anh Farouk Elkassass cho biết một ngày có thể kiếm được khoảng 50 USD cho dịch vụ cưỡi lạc đà, giúp gia đình anh đủ sống.
Anh Farouk Elkassass cho biết một ngày có thể kiếm được khoảng 50 USD cho dịch vụ cưỡi lạc đà, giúp gia đình anh đủ sống.

Cách kim tự tháp Khephren không xa là tượng nhân sư có thân sư tử đầu người.
Cách kim tự tháp Khephren không xa là tượng nhân sư có thân sư tử đầu người. Đây là bức tượng bằng đá nguyên khối lớn nhất thế giới. Tượng dài 73,5m và cao 20,2m.

Theo các tài liệu khảo cổ cho thấy, tượng nhân sư do Pharaoh Diedefre - anh em của Khepheren - cho xây dựng.
Theo các tài liệu khảo cổ cho thấy, tượng nhân sư do Pharaoh Diedefre - anh em của Khepheren - cho xây dựng. Ông xây dựng dựa theo hình ảnh của cha mình và để phục hồi sự kính trọng với vương triều.

Vào năm 1880 khi tìm thấy các tấm bia cổ, người ta mới biết bức tượng đã bị cát chôn vùi từ ngàn năm trước
Vào năm 1880 khi tìm thấy các tấm bia cổ, người ta mới biết bức tượng đã bị cát chôn vùi từ ngàn năm trước, qua thời gian chiếc mũi trên bức tượng bị gãy vỡ và vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

Sau khi các nhà khoa học khai quật các kim tự tháp, các lăng mộ thì các cổ vật, xác ướp được chuyển về bảo tàng quốc gia Ai Cập
Sau khi các nhà khoa học khai quật các kim tự tháp, các lăng mộ thì các cổ vật, xác ướp được chuyển về bảo tàng quốc gia Ai Cập để bảo giữ an toàn và cẩn mật. Hiện bảo tàng lưu trữ hơn 120.000 hiện vật quý hiếm.

Hướng dẫn viên trong bảo tàng Ai Cập
Anh Ahmed Elsayad hướng dẫn viên địa phương cho biết có những bảo vật quý hiếm cực kỳ như mặt nạ vàng của vua Tutankhamun, mặt nạ xác ướp của Psusennes, tượng vua Phafre, bia đá Merneptah...

Bảo tàng còn trưng bày nhiều quan tài cổ, xác ướp các vị pharaoh.
Bảo tàng còn trưng bày nhiều quan tài cổ, xác ướp các vị pharaoh. Nhưng khu vực đó khách không được phép chụp ảnh, quay hình.

Những hình tượng được khắc trên các quan tài đá, hoặc trên các bề mặt tường trong lăng mộ.
Những hình tượng được khắc trên các quan tài đá, hoặc trên các bề mặt tường trong lăng mộ.

Sau hàng nghìn năm, đến tận bây giờ kim tự tháp vẫn là một biểu tượng vĩ đại trong lịch sử nhân loại.
Người Ai Cập có câu nói nổi tiếng: "Mọi thứ đều sợ thời gian, thời gian thì sợ kim tự tháp". Sau hàng nghìn năm, đến tận bây giờ kim tự tháp vẫn là một biểu tượng vĩ đại trong lịch sử nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận