Xác định được "vật thể lạ" xuất hiện quanh Mặt trời và biến mất

Xác định được "vật thể lạ" xuất hiện quanh Mặt trời và biến mất

Sau nhiều tháng nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được hình ảnh "vật thể lạ" có hình dáng dài kỳ lạ xuất hiện nhanh quanh Mặt trời sau đó biến mất là gì?

Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết cụ thể, vào cuối năm 2017, Hệ thống năng lượng Mặt trời của cơ quan này đã nhận được một hình ảnh một "vật thể lạ" được đặt tên là Oumuamua. Hình ảnh vật thể này được các nhà khoa học ban đầu nghi là một sao chổi (hay nó là một tiểu hành tinh?) có hình dạng kỳ quái di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc, và nó chạy nhanh quanh Mặt trời của chúng ta và sau đó bay trở lại vào không gian.
Theo các nhà nghiên cứu, sau nhiều tháng nghiên cứu và cân nhắc dữ liệu từ đài quan sát không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể đã xác định chính xác nguồn gốc của vật thể này.
Xac dinh duoc
Vật thể lạ xuất hiện quanh Mặt trời chính là sao chổi. Ảnh Bgr 
Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, hệ thống quan sát dữ liệu của Gaia tương đối chính xác vì nó chứa các vị trí gần đúng của các ngôi sao ở xa và với tiểu hành tinh Oumuamua khi nó đi qua các vùng của quỹ đạo trong không gian. Quỹ đạo ước tính mang lại tổng cộng bốn ứng cử viên tiềm năng. Điều đặc biệt thú vị về vòng nghiên cứu mới nhất này là tất cả bốn ngôi sao được đề cập là những ngôi sao lùn không có hành tinh quan sát được ghi lại.
Sự xuất hiện của Oumuamua trong hệ Mặt trời của chúng ta là một câu đố lớn mà các nhà thiên văn học mới chỉ bắt đầu giải quyết. Với hình dáng kỳ lạ của sao chổi nhưng lại dài và hẹp như một điếu xì gà và tốc độ đi của nó đáng kinh ngạc khiến một số nhà khoa học đặt câu hỏi liệu nó có phải là một đầu dò ngoài hành tinh được gửi đến các hệ thống sao khảo sát hay không?
Để tiếp tục cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã nỗ lực quan sát và lắng nghe những tín hiệu của đối tượng và ban đầu đã xác định chính là một tiểu hành tinh. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét lại và khẳng định rằng, rất có thể đối tượng cuối cùng là một sao chổi. Bởi sau khi quan sát các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lực hấp dẫn có thể làm chậm nó hơn.
Các nhà khoa học đã giải thích điều này rằng, tiểu hành tinh trên bị đẩy bởi các khí thoát ra từ đó, khiến nó giống sao chổi hơn.
Dù nó thực sự là gì, các nhà thiên văn học có rất nhiều dữ liệu để sàng lọc cũng như cố gắng tiếp tục tìm hiểu và phát hiện chính xác vị trí và nguồn gốc của Oumuamua đến từ đâu và liệu nó có nguy hiểm với Trái đất hay không?
Theo Ngọc Nga/VietQ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận