Xu thế nhà không tiêu thụ năng lượng phát triển rầm rộ tại Nhật

Xu thế nhà không tiêu thụ năng lượng phát triển rầm rộ tại Nhật

Chính phủ Nhật Bản đang hy vọng sẽ sớm phát triển thành công hệ thống nhà không tiêu thụ năng lượng từ nay tới năm 2020. Khi đó mỗi ngôi nhà tại Nhật có thể tiết kiệm từ 40-50% nhu cầu năng lượng so với một ngôi nhà thông thường.

Xu thế nhà không tiêu thụ năng lượng phát triển rầm rộ tại Nhật

Theo nhật báo Nikkei, những ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng đang trở thành một cơn sốt mới tại quốc gia mặt trời mọc, đặc biệt kể từ khi Nhật Bản cam kết cắt giảm 26% lượng khí thải CO2 từ nay tới năm 2030 tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc diễn ra vào hồi cuối tháng 12/2015.

Xu hướng tất yếu

Một ngôi nhà không tiêu thú năng lượng tại khu dân cư Yokohama, phía nam Tokyo trông như mọi ngôi nhà bình thường. Tuy nhiên, ngôi nhà này được trang bị một hệ thống năng lượng mặt trời ở trên nóc nhà.

Trong những ngôi nhà này, toàn bộ năng lượng hấp thu từ mặt trời sẽ được điều tiết bằng hệ thống quản lý năng lượng mặt trời (HEMS).

Xu thế nhà không tiêu thụ năng lượng phát triển rầm rộ tại Nhật

Nhà không tiêu thụ năng lượng sử dụng các tấm năng lượng mặt trời để cung cấp nguồn điện và nước nóng hiệu quả. Khả năng cách nhiệt của ngôi nhà khá tốt. Mỗi ngôi nhà như vậy đều sử dụng loại kính hai lớp, đèn trong nhà chủ yếu là loại đèn đi-ốt phát sáng tiết kiệm năng lượng.

Tường nhà sử dụng loại vật liệu cách nhiệt hiệu quả cao. Do đó, hệ thống điều hòa không khí sẽ có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Chủ một ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng, ông Yamashita cho biết: "Tôi rất ít khi bật điều hòa trong mùa hè hoặc mùa đông. Không gian thất sự rất thoải mái".

Một hệ thống nhà tiết kiệm năng lượng tại Nhật Bản cũng giúp tiết kiệm tiền. Năm ngoái, Yamashita đã tiết kiệm được tới 685 USD nhờ vào hệ thống tiết kiệm năng lượng đồng bộ.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, một ngôi nhà không tiêu thụ năng lượng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như sau:

- Tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn ít nhất 20% so với các ngôi nhà truyền thống.

- Nhà cần đủ độ kín để tận dụng tối đa hiệu suất của điều hòa không khí và các thiết bị đun nước.

- Nhà cần có hệ thống thông gió hiệu quả.

- Sở hữu hệ thống năng lượng mặt trời hoặc các hệ thống năng lượng tái tạo khác để cung cấp điện năng cho toàn bộ ngôi nhà.

Xu thế nhà không tiêu thụ năng lượng phát triển rầm rộ tại Nhật
Camera
Canon PowerShot ELPH 310 HS
Focal Length
40mm
Aperture
f/5.9
Exposure
1/1000s
ISO
100

Hồi cuối năm ngoái, Bộ Kinh tế Nhật Bản đã vạch ra một chiến lược xây dựng nhà không tiêu thụ năng lượng tại quốc gia này. Trong đó, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ sớm xây dựng mới hơn một nửa số nhà theo tiêu chuẩn trên trước năm 2020.

Áp lực phải thay đổi trước khi không thể kiểm soát

Kể từ cú sốc giá dầu vào năm 1973, nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại Nhật Bản đã giảm 20% trong nhóm kinh doanh nhưng tăng gấp đôi trong nhóm dân cư. Mặc dù các thiết bị gia dụng ngày càng hiện đại và tiết kiệm điện hơn, tuy nhiên số lượng các thiết bị như vậy lại không ngừng tăng lên qua từng năm.

Để khuyến khích người dân tham gia xây nhà không tiêu thụ năng lượng, Chính phủ Nhật đã trợ cấp khoảng 12,4 ngàn USD (khoảng 276 triệu đồng) cho mỗi hộ gia đình trong năm 2016. Hai năm trước, khi Yamashita xây nhà, ông đã nhận được khoản trợ cấp từ phía Chính phủ. Nhờ đó, ông đã tiết kiệm được tới 19,9 ngàn USD (khoảng 441 triệu đồng) trong quá trình xây nhà.

Kenichi Ishida, một nhân viên quản lý tại Sekisui House, công ty ký hợp đồng xây nhà của Yamashita cho biết, nhà không tiêu thụ năng lượng không gây nên bất kỳ sự bất tiện nào. Công ty ước tính, một ngôi nhà như vậy có thể giảm nhu cầu sử dụng năng lượng từ 40-50% so với các hộ gia đình khác.

Trong năm 2015, gần 70% nhà do Sekisui House xây dựng đều là những ngôi nhà thuộc dạng không tiêu thụ năng lượng.

Nếu xu hướng nhà tiết kiệm năng lượng tiếp tục được nhân rộng tại Nhật Bản, đây sẽ là điển hình tuyệt vời để các nước đang phát triển, gồm Việt Nam có thể áp dụng để giải quyết hài hòa bài toán liên quan đến tiêu thụ năng lượng và áp lực dân số.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận