Khẳng định vị thế hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong phát triển KT địa phương

Khẳng định vị thế hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong phát triển KT địa phương

Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng cục và các Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL địa phương tham dự.

Phát biểu tại Hội thảo năm nay, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong hệ thống khoa học công nghệ Việt Nam.

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 1

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh phát biểu tại Hội thảo

Theo Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh, hoạt động TCĐLCL hiện nay có 3 Luật cùng hàng loạt các Nghị định, văn bản làm cơ sở. Trong đó, đặc biệt là 3 Quyết định: Quyết định 46 về Mã số Mã vạch năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ đã đóng góp rất lớn cho hoạt động phát triển kinh tế -xã hội, giúp cho donh nghiệp quản lý tốt về hàng hóa, chất lượng sản phẩm hàng hóa ví dụ như truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa.

Đây là một hoạt động hết sức quan trọng để chúng ta thúc đẩy, đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng – một trong những nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ mà trực tiếp là Tổng cục TCĐLCL thực hiện từ năm 2002.

Thứ hai là Quyết định số 19 về áp dụng ISO 9000 trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, thể hiện rõ vai trò của Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL trong việc giám sát, hướng dẫn thực hiện tiêu chí về cải cách hành chính. Thứ ba là quyết định số 46 năm 2017 về hoạt động TBT. 

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 2

Các đại biểu đến từ nhiều cơ quan trong hệ thống KH&CN, TCĐLCL tham dự Hội thảo

“Một cơ sở pháp lý nữa mà tôi muốn nhấn mạnh là Quyết định số 712 về Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa cho doanh nghiệp đến năm 2020. Đây là một Quyết định hết sức quan trọng đề cập tới vai trò của Bộ KH&CN, Tổng cục TCĐLCL trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Như vậy, có thể thấy, hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã và đang gắn chặt với đời sống, phục vụ sự phát triển kinh doanh, kinh tế xã hội”, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

“Hội thảo là cơ hội để chúng ta trao đổi về việc làm sao để xác định vi trò của khoa học công nghệ, vai trò của tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong phát triển kinh tế xã hội nói chung, các địa phương nói chung. Đây cũng là cơ hội để các diễn giả, các đại diện địa phương chia sẻ kinh nghiệm, những điển hình làm tốt về khoa học công nghệ, về tiêu chuẩn đo lường chất lượng để thúc đẩy phát triển của kinh tế xã hội”, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết thêm. 

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 3

Quang cảnh Hội thảo

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 4

Bà Nguyễn Thị Mai Hương – Q. Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy trình bày tham luận tại Hội thảo

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 5

Ông Nguyễn Văn Khôi – Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe nhiều tham luận của đại diện nhiều cơ quan chức năng của Tổng cục và các địa phương trình bày. Điển hình là tham luận của Vụ Kế hoạch Tài chính thuộc Tổng cục trình bày “Báo cáo đánh giá hoạt động TCĐLCL địa phương năm 2017, 6 tháng năm 2018 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo”; đại diện Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy trình bày tham luận “Vai trò và vị trí của Chi cục TCĐLCL trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa và ISO hành chính công tại địa phương”; đại diện Vụ Đo lường trình bày tham luận với chủ đề “Thực thi quản lý đo lường ở địa phương”; đại diện Vụ Tiêu chuẩn trình bày tham luận với chủ đề “Thực trạng và định hướng công tác xây dựng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại địa phương”. 

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 6

Ông Trương Thanh Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 đang trình bày tham luận

khang dinh vi the hoat dong tieu chuan do luong chat luong trong phat trien kt dia phuong hinh anh 7

Ông Trần Duy Tâm Thanh – Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày báo cáo về “Kết quả triển khai quy định về đo lường đối với phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ theo Thông tư 09/2017/TT-BKHCN của Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” 

Cũng tại Hội thảo, đại diện Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa thuộc Tổng cục cũng có tham luận: “Công tác khảo sát chất lượng, kiểm tra chất lượng lượng sản phẩm hàng hóa tại địa phương trong tình hình mới”; đại diện Vụ Pháp chế – Thanh tra trình bày tham luận: “Triển khai công tác thanh tra chuyên ngành TCĐLCL”; đại diện Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 trình bày tham luận: “Đẩy mạnh vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát của các Chi cục TCĐLCL trong bối cảnh thực thi hoạt động tự công bố của các doanh nghiệp”; đại diện Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam trình bày tham luận về: “Nội dung trọng tâm trong triển khai hoạt động GTCLQG tại địa phương trong thời gian tới”;

Ngoài các tham luận nói trên, đại diện Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 2 trình bày tham luận với chủ đề “Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 2 song hành cùng với các Chi cục TCĐLCL trên địa bàn miền Trung, góp phần khẳng định vai trò phục vụ quản lý nhà nước về TCĐLCL tại địa phương”; đại diện các Chi cục TCĐLCL Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai; Hà Nội, Lâm Đồng cũng trình bày nhiều tham luận thiết thực, phản ánh thực tế và các kết quả nổi bật của hoạt động TCĐLCL ở các địa phương.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận