Người phụ nữ nắm giữ 4 kỷ lục hàng không vũ trụ

Người phụ nữ nắm giữ 4 kỷ lục hàng không vũ trụ

Phi hành gia Peggy Whitson thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đã chính thức trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất trong lịch sử từng có mặt bên ngoài bầu khí quyển trái đất rạng sáng 18/11 (giờ Việt Nam).

Theo Mashable, phi hành gia Peggy Whitson, hiện đang làm việc cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ , đã khởi hành đến Trạm không gian quốc tế (ISS) từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan) lúc 3 giờ 20 phút rạng sáng ngày 18.11 (giờ Việt Nam).

Sau chuyến bay này, Peggy Whitson (56 tuổi) chính thức trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất trong lịch sử từng hiện diện bên ngoài bầu khí quyển trái đất. Bà cũng sẽ ăn mừng sinh nhật thứ 57 vào ngày 9/2 tới trên trạm không gian ISS để có thể hoàn thành sứ mạng được giao, dự kiến kéo dài khoảng 6 tháng.

Peggy Whitson hiện đang nắm giữ tới 4 kỷ lục của ngành hàng không vũ trụ quốc tế.
Peggy Whitson hiện đang nắm giữ tới 4 kỷ lục của ngành hàng không vũ trụ quốc tế. (ẢNH: một hãng tin quốc tế).

Bên cạnh đó, Peggy Whitson cũng là nhân vật "phái yếu" đầu tiên từng 2 lần giữ vai trò chỉ huy của trạm ISS (lần đầu tiên vào năm 2007). Hơn nữa, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà sẽ sở hữu số "vốn tích lũy" lên đến 534 ngày làm việc ngoài không gian, nhiều hơn bất cứ nữ phi hành gia nào khác trong lịch sử nhân loại.

Trước bà Whitson, hồi năm 2007, Barbara Morgan trở thành người phụ nữ cao tuổi nhất từng bay vào vũ trụ khi đã 55 "cái xuân xanh". Trong khi đó, kỷ lục của nam giới được phi hành gia John Glenn thiết lập từ tận năm 1998, thời điểm ông 77 tuổi, theo AP.

Peggy Whitson thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về các khóa huấn luyện vũ trụ đặc biệt cũng như đời sống thường nhật hàng ngày của mình lên mạng xã hội Twitter. Trong giai đoạn 2009 -2012, bà trở thành nữ chỉ huy trưởng phi hành đoàn đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) của NASA, nơi đàn ông gần như chiếm ưu thế tuyệt đối.

Peggy Whitson là nữ chỉ huy trưởng phi hành đoàn đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) của NASA.
Peggy Whitson là nữ chỉ huy trưởng phi hành đoàn đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) của NASA. (ẢNH: một hãng tin quốc tế).

"Vũ trụ là nơi tuyệt vời để làm việc, sinh sống. Tôi thực sự cảm thấy may mắn vì sẽ được góp mặt cùng những người bạn trong thời gian sắp tới", bà Whitson chia sẻ hôm 16.11, trước khi chính thức xác lập kỷ lục.

Phi thuyền Soyuz đã chở bà cùng 2 cộng sự đến từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Oleg Novitskiy (quốc tịch Nga) và Thomas Pesque (quốc tịch Pháp), sẽ "tới đích" là trạm không gian ISS vào hôm 19.11.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận