8 bệnh da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

8 bệnh da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Da đổ mồ hôi trong môi trường ô nhiễm nhiều bụi bẩn, bạn dễ bị nổi mụn, mọc rôm sảy, nám, viêm hoặc nấm da.

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Rôm sảy

Rôm sảy là bệnh lành tính và không cần điều trị.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là bệnh lý nang lông tuyến bã mạn tính thường gặp. Thường xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì, mùa nóng cũng dễ gây mụn. Mụn trứng cá thường mọc trên mặt, cổ, vai, ngực và lưng.

Các bệnh da ngày hè bạn cần lưu ý.
Các bệnh da ngày hè bạn cần lưu ý.

Nhiễm nấm chân

Nấm chân do sợi vi nấm cạn gây nên, thường xuất hiện trong điều kiện nóng và ẩm ướt như giày, vớ, hồ bơi, phòng thay đồ và sàn nhà phòng tắm công cộng. Người bệnh tiểu đường hoặc suy giảm hệ miễn dịch cũng có thể bị nấm chân.

Nấm da

Nấm da hay còn gọi là hắc lào, do các sợi vi nấm cạn gây ra. Tùy theo vùng cơ thể mà có tên gọi khác nhau như nấm da toàn thân, nấm da đầu, nấm da chân, nấm bẹn.

Viêm kẽ

Viêm kẽ do vi khuẩn (Erythrasma) là nhiễm trùng nông mạn tính các nếp kẽ, nếp gấp của da do vi khuẩn Corynebacterium minutissimum.

Viêm da mủ

Viêm da mủ là tình trạng nhiễm trùng da tại chỗ do vi khuẩn, thường là do tụ cầu hoặc liên cầu. Tùy theo thể bệnh lâm sàng mà có biểu hiện khác nhau như viêm nang lông, nhọt, áp xe da hoặc chốc lở.

Viêm nang lông

Viêm nang lông nhiễm trùng là tình trạng viêm ở phần nông của nang lông. Yếu tố thuận lợi để viêm nang lông là khí hậu nóng ẩm; cạo râu, nhổ lông hoặc tẩy lông; người bị tiểu đường, suy giảm miễn dịch. Viêm nang lông có thể do vi trùng (tụ cầu trùng), vi nấm hoặc demodex gây ra.

Nám da

Nám da thường xuất hiện khi mang thai, dùng thuốc tránh thai hoặc trong thời kỳ mãn kinh. Tiếp xúc trực tiếp nắng quá nhiều cũng gây nám da.

Để có làn da khỏe mạnh ngày hè, bác sĩ Bỉnh khuyến cáo bạn rửa mặt thật sạch bằng nước và sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày. Thoa kem chống nắng hoặc che chắn kỹ khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ quả. Thoa kem dưỡng ẩm về đêm. Cần chủ động vệ sinh chăn, gối. Người có cơ địa tiết nhiều mồ hôi nên mặc đồ rộng rãi, chất liệu vải hút mồ hôi. Nếu mắc bệnh da nặng, nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận