Ăn dế và côn trùng rất tốt cho đường ruột

Ăn dế và côn trùng rất tốt cho đường ruột

Theo phát hiện ban đầu của một nhà khoa học người Mỹ, trong thịt của loài dế và một số loại côn trùng có chứa những thành phần rất tốt cho sức khỏe đường ruột của con người.

Valerie Stull, tiến sỹ tại Đại học Wisconsi-Madison thuộc Viện nghiên cứu môi trường Nelson, Mỹ vẫn còn nhớ y nguyên về kỷ niệm lần đầu tiên ăn côn trùng khi Stull còn là cô bé 12 tuổi. Giiờ đây khi đã là một tiến sỹ, Valerie Stull vừa thực hiện một nghiên cứu về tác dụng của côn trùng nói chung và loài dế nói riêng với hệ vi sinh trong đường ruột của con người.

Hơn 2 tỷ người trên thế giới thường xuyên tiêu thụ côn trùng. Đây là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và chất béo khá tốt cho con người.

Hơn 2 tỷ người trên thế giới thường xuyên tiêu thụ côn trùng.
Hơn 2 tỷ người trên thế giới thường xuyên tiêu thụ côn trùng.

Đồng tác giả Tiffany Weir, giáo sư chuyên về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học bang Colorado cho biết: "Nghiên cứu này rất quan trọng vì côn trùng đại diện cho một thành phần mới trong khẩu phần ăn của người phương Tây và tác dụng của côn trùng với sức khỏe của loài người vẫn chưa được khám phá hết. Với những gì chúng ta đã biết về hệ vi sinh đường ruột và mối quan hệ của nó đối với sức khỏe con người, điều quan trọng là tìm ra một loại thực phẩm có thể tác động tới quần thể vi khuẩn đường ruột. Chúng tôi nhận thấy ăn dế có thể đem lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng".

Nuôi côn trùng để làm nguồn cung cấp protein không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn cung cấp một lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn thịt, đặc biệt tại nhiều quốc gia có chế độ ăn thịt phổ biến ở phương Tây.

Dế giống như các loại côn trùng khác có chứa chất xơ, chẳng hạn như chitin . Loại chất xơ này rất khác so với trái cây và rau quả. Chất xơ đóng vai trò như một nguồn thực phẩm nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột, thậm chí một số loại chất xơ ví dụ như prebiotics còn thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Ăn dế giúp thúc đẩy các enzym có lợi trong đường tiêu hóa

Côn trùng là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và chất béo khá tốt cho con người.
Côn trùng là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất và chất béo khá tốt cho con người.

Để tìm hiểu tác động của chitin với hệ vi khuẩn đường ruột, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ kéo dài 6 tuần trên 20 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18-48.

Trong hai tuần đầu, 10 người sẽ ăn theo một thực đơn định sẵn và 10 người còn lại sẽ ăn thực đơn có chứa 25 gram bột dế trộn vào trong bánh nướng. Hai tuần kế tiếp, mỗi người tham gia sẽ ăn theo chế độ bình thường.

Hai tuần cuối cùng, những người ban đầu có thực đơn ăn với bột dế sẽ được chuyển sang khẩu phần ăn khác. Trong khi đó, nhóm còn lại sẽ tiếp tục ăn sáng với khẩu phần ăn có bột dế.

Trước đó, nhóm nghiên cứu sẽ thu thập mẫu máu, phân và câu trả lời từ bảng câu hỏi liên quan đến hệ tiêu hóa trong cả ba giai đoạn gồm trước khi bắt đầu, giai đoạn 2 tuần đầu tiên và 2 tuần cuối cùng.

Mẫu máu dùng để phân tích lượng glucose trong máu và các enzym liên kết với chức năng gan. Trong khi mẫu phân được sử dụng để phân tích quá trình chuyển hóa vi sinh vật trong ruột người.

Thành phần trong thịt dế có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.
Thành phần trong thịt dế có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

Nhóm nghiên cứu không thấy sự thay đổi hoặc tác dụng phụ nào trong hệ tiêu hóa của người tham gia ăn thực đơn có loài dế. Ngoài ra cũng không có dấu hiệu thay đổi về thành phần vi khuẩn đường ruột.

Tuy nhiên, họ phát hiện thấy sự gia tăng đáng kể lượng enzyme trao đổi chất có lợi cho đường ruột ví dụ như Bifidobacterium animalissự suy giảm TNF-alpha, một polypeptid gây viêm mãn và có liên quan đến chứng trầm cảm, ung thư.

Mặc dù vậy theo các nhà nghiên cứu, họ cần có thêm nhiều công trình hơn để xác định thành phần nào trong thịt dế có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Stull tin rằng, nghiên cứu này sẽ mở ra cơ hội phát triển nguồn dinh dưỡng mới bền vững hơn cho con người.

Nghiên cứu trên của Valerie Stull đã được đăng tải trên tạp chí Scientific Report mới đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận