Băng cá nhân trong tương lai có thể theo dõi vết thương và truyền thuyết khi cần thiết

Băng cá nhân trong tương lai có thể theo dõi vết thương và truyền thuyết khi cần thiết

Một chiếc băng thông minh có khả năng theo dõi và định kỳ truyền thuốc vào vết thương đã được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tufts. Dù hiện chỉ là bản mẫu, nhưng công nghệ này có thể giúp thay đổi hoàn toàn phương pháp điều trị y tế, cho phép bác sĩ giám sát chặt chẽ hơn tình trạng của bệnh nhân và điều trị chủ động hơn.

Sameer Sonkusale, giáo sư kỹ thuật của Tufts và là người đứng đầu dự án, cho biết: "Thứ chúng tôi đang phát triển là một chiếc băng thông minh và linh hoạt, có chứa một hỗn hợp thuốc của bạn bên trong. Nó có thể cảm nhận cách vết thương đang lành lại để cung cấp thuốc trong thời gian thực với liều lượng thích hợp nhằm giúp làm lành vết thương nhanh hơn".

Băng thông minh này đồng thời theo dõi và điều trị vết thương để tránh nhiễm trùng.
Băng thông minh này đồng thời theo dõi và điều trị vết thương để tránh nhiễm trùng.

Khi mà những bệnh không lây nhiễm như béo phì và bệnh tim gia tăng, thì những vết thương mãn tính - vốn lành với một tốc độ không đoán trước được và không tuân theo thứ tự các giai đoạn như thông thường - cũng tăng lên. Các vết thương mãn tính là một thách thức lớn với các bác sĩ điều trị, bởi họ phải xác định nguyên nhân căn bản của tình trạng mãn tính, đồng thời theo dõi và điều trị vết thương để tránh nhiễm trùng.

Sonkusale nói: "Sự gia tăng các ca bệnh tiểu đường, béo phì dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của vết thương mãn tính. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các bệnh nhân phải chấp nhận cắt cụt chi. Chúng tôi tin rằng công nghệ sinh trắc học linh hoạt thông minh này có tiềm năng để cải thiện những vết thương như thế".

Sonkusale và đội ngũ của ông đang phát triển chiếc băng y tế thông minh sử dụng cảm biến để dò tìm các dấu ấn sinh học cực kỳ tinh vi báo hiệu sự lành lại của vết thương. Một bộ vi xử lý đọc dữ liệu thu được bởi các cảm biến, giao tiếp với một thiết bị di động và có thể điều khiển băng để giải phóng thuốc chữa bệnh nếu thấy cần thiết.

Đây là loại băng đầu tiên hoạt động theo cơ chế tuần hoàn

Đây là loại băng đầu tiên hoạt động theo cơ chế tuần hoàn "nhận diện và phản ứng"".

Để ví dụ, Sonkusale nói tiếp: "Nó có thể cảm nhận vết thương có đủ oxy hay không, có đang ở độ pH phù hợp; có bất kỳ dấu hiệu tự lành bất thường nào không? Nhiệt độ gần vết thương là bao nhiêu? Có bị viêm không? Tất cả thông tin này được truyền đến một bộ xử lý trung tâm nơi các bác sĩ đã lập trình chế độ phát thuốc như kháng sinh, các yếu tố phát triển, để chữa lành vết thương. Đây là loại băng đầu tiên hoạt động theo cơ chế tuần hoàn "nhận diện và phản ứng"".

Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu đã trình làng nhiều loại băng y tế thế hệ mới có thể phát hiện sự nhiễm trùng và theo dõi quá trình lành lại của vết thương. Các loại bang này dù vẫn chưa được đưa ra thị trường, và bản thân Sokusale cũng thừa nhận rằng họ cần cải tiến nhiều nữa, tuy nhiên một khi dự án hoàn thành, nhiều căn bệnh liên quan đến vết thương mãn tính sẽ được chữa trị.

Ông nói: "Nó có thể dùng để điều trị các chứng thối loét do tư thế nằm, bỏng và vết thương đến từ phẩu thuật. Nó có thể làm giảm các biến chứng từ nhiễm trùng và số lượng các ca phải cắt cụt chi. Mọi việc nói trên đều trở nên khả thi nhờ khả năng can thiệp vào đúng thời điểm nhằm khiến vết thương lành nhanh hơn của chiếc băng".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận