Bé gái 7 tuổi có khả năng tự mọc lại ngón tay không khác gì người Namek

Bé gái 7 tuổi có khả năng tự mọc lại ngón tay không khác gì người Namek

Đây rất có thể là chìa khóa tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực y học tái tạo.

Ai cũng đã từng đứt tay do sơ ý khi thái cà rốt hay kẹp tay ở cửa xe ô tô. Những tai nạn này rất phổ biến tại Anh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật cho biết, vào năm 2011, có khoảng 11,3% bệnh nhân vào khoa cấp cứu bệnh viện do chấn thương ở tay và cổ tay. Một vài trường hợp nặng bị đứt lìa đầu ngón tay, đồng nghĩa với việc, nếu không được phẫu thuật kịp thời, những bệnh nhân này sẽ mất ngón tay đó mãi mãi.

Vài trường hợp đứt tay, nếu không phẫu thuật kịp thời thì sẽ mất ngón tay đó mãi mãi.
Vài trường hợp đứt tay, nếu không phẫu thuật kịp thời thì sẽ mất ngón tay đó mãi mãi.

Nhưng ở trẻ nhỏ, các đầu ngón tay đó có thể mọc lại. Dù rất hiếm, nhưng những trường hợp kỳ lạ này vẫn tồn tại. Một trong số đó là trường hợp bé gái 7 tuổi được nhắc đến trong nghiên cứu của bác sĩ Christopher Allan trên báo HSNewBeat đại học Wasington. Bé bị đứt lìa đầu ngón tay vì đưa tay vào bánh xe xe đạp của anh trai. Các bác sĩ đã quyết định gắn lại đầu ngón tay cho bé. 8 tuần sau, đầu ngón tay bị đứt đã hoại tử hoàn toàn, thay vào đó là một ngón tay mới nguyên vẹn và đầy đủ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra dòng tế bào có khả năng tái tạo mô ở các ngón tay con người, nếu được kích hoạt một cách hợp lý. Dòng tế bào này chính là sự khác biệt trong khả năng tái tạo giữa trẻ em và người lớn. Sự có mặt của dòng tế bào này, cùng với khả năng hoạt hóa chúng, có thể chính là câu trả lời cho trường hợp tự mọc ngón tay được đề cập đến trong bài viết này.

Ở trẻ nhỏ, các đầu ngón tay đó có thể mọc lại.
Ở trẻ nhỏ, các đầu ngón tay đó có thể mọc lại.

Các nhà khoa học sử dụng tế bào cá ngựa vằn (một loài có khả năng tự phục hồi) và chuột để xác định các yếu tố môi trường giúp tăng quá trình tái tạo tế bào và các yếu tố làm cản trở quá trình ấy. Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở loại tế bào và quá trình tái tạo. Các tế bào này cần phải có cơ hội đấu tranh trong quá trình tự phục hồi. Muốn vậy, chúng ta cần tạo ra môi trường lành mạnh và thích hợp để tối ưu hóa sự phát triển về cơ năng và chức năng của tế bào.

Đó là lúc chúng ta cần đề cập đến công nghệ REHEAL, đôi găng tay được thiết kế chuyên để điều trị vết thương ở tay và cổ tay. Đôi găng tay này tạo một áp lực âm, hút các chất dịch ra khỏi vết thương và có đường truyền để truyền thuốc vào vết thương. Phương pháp điều trị này không yêu cầu bệnh nhân phải cố định tay, một tiện lợi rất lớn, và cũng không gây thêm bất kỳ đau đớn nào cho bệnh nhân.

Công nghệ REHEAL
Công nghệ REHEAL, đôi găng tay được thiết kế chuyên để điều trị vết thương ở tay và cổ tay.

Những trường hợp tự tái tạo các phần chi thể vẫn là cực kỳ hiếm và ít được nhắc tới trong y văn, nhưng đó là những nguồn tư liệu vô cùng quý giá. Sự khác biệt về dòng tế bào tự tái tạo, cũng như khả năng kích hoạt chúng, đó là những nguồn nghiên cứu đầy tiềm năng giúp các nhà khoa học tìm ra câu trả lời cho việc tái tạo các bộ phận cơ thể. Hi vọng trong một tương lai không xa, việc tái tạo các bộ phận này sẽ không chỉ nằm trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận