Bệnh tật khiến nàng Mona Lisa chết sớm

Bệnh tật khiến nàng Mona Lisa chết sớm

Nghiên cứu gần đây chỉ ra nàng Mona Lisa trong bức tranh nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci mắc bệnh suy giáp.

"Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy cô ấy không có lông mày", bác sĩ Mandeep Mehra, giám đốc y tế Trung tâm Tim Mạch thuộc Bệnh viện Brigham and Women Boston nhận định về Lisa Gherardini, nhân vật trong bức danh họa Mona Lisa do Leonardo da Vinci thực hiện.

Bác sĩ Mehra chỉ ra Lisa Gherardini còn bị thưa tóc trên đỉnh đầu và sưng mắt trái, cổ cùng bàn tay. "Điều đó cho thấy cô ấy mắc phải tình trạng tuyến giáp hoạt động kém hay còn gọi là suy giáp", bác sĩ Mehra nói. Trên tờ Mayo Clinic Proceedings, ông cũng khẳng định các dấu hiệu này không xuất hiện ngẫu nhiên hay do sai lầm của họa sĩ bởi Leonardo da Vinci là một nhà giải phẫu học.

Bệnh tật khiến nàng Mona Lisa chết sớm
Tác phẩm Mona Lisa của Leonardo da Vinci.

Để đưa ra kết luận về sức khỏe nàng Mona Lisa, bác sĩ Mehra cho biết ông cùng đồng nghiệp đã xem xét lối sống, mẫu thức ăn cũng như các bức tranh khác được vẽ trong cùng khoảng thời gian. "Chế độ dinh dưỡng của người Italy thời kỳ Phục Hưng thiếu i-ốt, dẫn đến tình trạng sưng tuyến giáp mà ta thường thấy trong các bức vẽ và tác phẩm điêu khắc lúc bấy giờ", bác sĩ Mehra giải thích. "Chưa kể, Lisa Gherardini sinh con không lâu trước khi thực hiện bức tranh nên có khả năng bị viêm tuyến giáp sau sinh".

Theo Sci-News, bức tranh Mona Lisa hay còn gọi là La Gioconda thu hút sự chú ý của giới y tế từ năm 2004 sau khi một nhóm chuyên gia về bệnh thấp khớp và nội tiết cho rằng các tổn thương về da và bàn tay sưng hiện lên trong tác phẩm chứng tỏ tim mạch cùng nồng độ lipid người đẹp không bình thường. Cụ thể hơn, họ cho rằng hiện tượng tăng lipid máu cùng xơ vữa động mạch là nguyên nhân khiến Lisa Gherardini qua đời sớm. Ngoài ra, nụ cười nổi tiếng của nàng Mona Lisa nhiều khả năng xuất phát từ chứng Bell's Palsy (yếu hay liệt cơ một bên mặt).

Việc phân tích bức tranh Mosa Lisa bắt đầu như một dự án vui của bác sĩ Mehra. Tuy nhiên giờ đây ông tin rằng Leonardo da Vinci qua bức tranh đã gửi gắm thông điệp đến ngành y học. "Có lẽ nên lùi một bước, nhìn thật kỹ bệnh nhân rồi đưa ra chẩn đoán một cách toàn diện", bác sĩ Mehra chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận