Các bác sĩ Mỹ lo ngại về một chủng nấm gây nhiễm trùng chết người mới

Các bác sĩ Mỹ lo ngại về một chủng nấm gây nhiễm trùng chết người mới

Hàng chục quốc gia khác cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của Candida auris.

Tháng 6 năm ngoái, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ gửi cảnh báo tới hàng trăm ngàn bác sĩ lâm sàng tại các bệnh viện trên khắp đất nước. Thông điệp dành cho họ là hãy chẩn đoán kỹ lưỡng hơn và sẵn sàng với sự xuất hiện của một chủng nấm chết người mới.

Được gọi là Candida auris, chủng nấm này kháng thuốc rất mạnh và có khả năng gây ra nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong.

Nó đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia trên khắp các châu lục. Trường hợp đầu tiên là một bệnh nhân nhiễm nấm tai ở Nhật Bản năm 2009. Kể từ đó, Candida auris được báo cáo thêm ở Colombia, Ấn Độ, Israel, Kenya, Kuwait, Pakistan, Hàn Quốc, Venezuela và Vương quốc Anh.

Bây giờ, sau 9 tháng cảnh báo, nhiều trường hợp nhiễm nấm Candida auris chết người cuối cùng cũng xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Candida auris, một chủng nấm gây nhiễm trùng chết người mới.
Candida auris, một chủng nấm gây nhiễm trùng chết người mới.

Không giống như những loài nấm men bình thường, chủng nấm Candida auris gây ra nhiễm trùng máu cực kỳ nghiêm trọng. Đặc biệt, chúng có thể dễ dàng lây nhiễm từ người sang người, khi tồn tại hàng tháng trời trên da người bệnh và hàng tuần trên các bề mặt của giường, ghế và thiết bị y tế khác trong bệnh viện.

Một số chủng nấm men kháng tất cả các loại thuốc dành cho điều trị nhiễm trùng nấm. Theo một ước tính trên quy mô nhỏ, hơn 60% số người nhiễm nấm đã chết. Đối tượng có nguy cơ cao nhất là những bệnh nhân phải điều trị đặc biệt trong bệnh viện, những người phải thở máy hoặc có ống truyền tĩnh mạch lớn.

CDC báo cáo New York là khu vực tập trung nhiều bệnh nhân nhiễm nấm nhất cả nước, với ít nhất 28 trường hợp. Ngoài ra, các bang Illinois, Maryland, Massachusetts và New Jersey cũng đã đều ghi nhận các trường hợp tương tự.

Từ tháng 6 năm ngoái, CDC đã gửi một cảnh báo khẩn cấp tới các cơ sở y tế, nhằm giúp họ phát hiện sớm tình trạng nhiễm trùng do nấm men. Các ca bệnh nhiễm trùng nấm được xác định khó chẩn đoán bằng những phương pháp tiêu chuẩn.

"Ngay thời điểm đưa ra lời cảnh báo, chúng tôi bắt đầu nhận thông tin phản hồi về các ca bệnh. Và bây giờ, chúng tôi đã biết nhiều hơn về cách chúng lây lan và cơ chế hoạt động của chúng ra sao", Tom Chiller, chuyên gia đầu ngành về nấm tại CDC cho biết. Cứ vài tuần, họ lại theo dõi các ca nhiễm trùng với nấm và cập nhật số ca nhiễm bệnh mới.

Những bệnh nhân phải thở oxy và truyền tĩnh mạch là những người có nguy cơ nhiễm nấm cao nhất.
Những bệnh nhân phải thở oxy và truyền tĩnh mạch là những người có nguy cơ nhiễm nấm cao nhất.

Tính tới thời điểm hiện tại, CDC chỉ ra có tất cả 35 bệnh nhân bị nhiễm bệnh, 18 người khác mang vi sinh vật trong người nhưng không phát triển tình trạng nguy hiểm.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ nhấn mạnh, nấm men nằm trong nhóm vi sinh vật kháng thuốc mới nổi, gây đe dọa đến sức khỏe con người. Anne Schuchat, giám đốc chương trình hành động của CDC nói: "Những mầm bệnh đang gia tăng, chúng rất mới, đáng sợ và rất khó để đánh bại".

Trong 7 trường hợp nhiễm trùng nấm đầu tiên được báo cáo bởi CDC mùa thu năm ngoái, 4 bệnh nhân đã nhiễm trùng máu và tử vong chỉ sau vài tuần đến vài tháng sau khi mầm bệnh được xác định.

Mặc dù vậy, các quan chức y tế nói rằng họ không chắc bệnh nhân tử vong do nấm, hay do tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác của họ. 5 bệnh nhân có nấm được phân lập từ máu, một người từ nước tiểu và một người có nấm ngay trong tai.

Nhưng nếu tính trên con số hiện tại, nhiễm trùng nấm men chết người còn tương đối hiếm. "Nó chỉ tấn công vào những người ốm yếu nhất trong số những người ốm yếu", Chiller nói. Ông cho rằng những chủng nấm chết người, phát triển bên ngoài môi trường y tế như trong vườn nhà còn chưa xuất hiện ở Mỹ. "Nó cho chúng ta cơ hội tốt để ngăn chặn chúng lan rộng", Chiller lạc quan.

Ở nhiều quốc gia khác, các chủng nấm gây nhiễm trùng đã từng kháng cả 3 loại thuốc chống nấm. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, các ca nhiễm bệnh đều có thể được điều trị với 2 loại thuốc hiện có.

Mặc dù vậy, các nguy cơ trong tương lai là khá lớn. Các chuyên gia y tế cho biết nhiễm trùng nấm Candida, với chủng nấm ít nguy hiểm, rất phổ biến ở các bệnh nhân nằm viện ở Hoa Kỳ. Chiller nói họ chỉ lo ngại các chủng nấm chết người có thể "lẩn vào hỗn hợp đó".

Được gọi là Candida auris, chủng nấm này kháng thuốc rất mạnh và có khả năng gây ra nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong.
Được gọi là Candida auris, chủng nấm này kháng thuốc rất mạnh và có khả năng gây ra nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong.

Nhiễm nấm Candida thường xảy ra trong miệng, họng hoặc âm đạo. Nhưng đa phần chúng không nguy hiểm đến nỗi chết người. Chỉ khi nấm men xâm lấn vào máu, tim, não, mắt hoặc xương, tình trạng mới trở nên phức tạp hơn.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù có nguy hiểm, nhiễm trùng nấm chưa đạt đến độ rung hồi chuông cảnh báo như nhiễm khuẩn kháng kháng sinh, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đề phòng là điều không bao giờ thừa.

Đó là lý do tại sao từ tháng 6 năm ngoái, CDC đã phát triển các quỹ hỗ trợ và thực hiện công tác nâng cao chuyên môn cho nhiều phòng thí nghiệm và bệnh viện. Ở thời điểm này, có vẻ họ đã sẵn sàng đối phó với những nguy cơ mới từ nhiễm trùng nấm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận