Cách chọn bưởi ngon, đẹp để thắp hương ngày Tết

Cách chọn bưởi ngon, đẹp để thắp hương ngày Tết

Nếu như bưởi Diễn ngoài Bắc cần chọn quả có vỏ càng héo càng ngọt thì bưởi da xanh ở miền Nam cần chọn quả cầm nặng tay mới nhiều nước.

Bưởi là loại quả được lựa chọn để thắp hương khá phổ biến ở cả miền Nam và miền Bắc trong dịp Tết Nguyên đán. Do có mục đích đặt lên bàn thờ ngày đầu năm nên chất lượng của quả rất được chú trọng. Nếu quả bưởi không ngon, bị khô hay thối sẽ khiến nhiều người lo sợ rằng sẽ không thể đem lại may mắn cho cả năm. Nếu như ở miền Bắc, Tết là dịp thu hoạch bưởi Diễn ngọt lịm thì ở miền Nam, bàn thờ ngày Tết không thể thiếu quả bưởi da xanh căng mọng.

Cách chọn bưởi Diễn

Có vị ngọt, thơm mát thanh khiết, bưởi Diễn nổi tiếng cả nước, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Diễn là tên gọi của vùng đất thuộc xã Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, từ lâu nổi danh với những trái bưởi vàng tươi, thơm dịu trên mâm cúng gia tiên.

Đặc trưng bưởi Diễn là hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, cuống nhỏ.
Đặc trưng bưởi Diễn là hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, cuống nhỏ.

Hình dáng bên ngoài

Đặc trưng bưởi Diễn là hương thơm tự nhiên, dáng quả tròn đều, cuống nhỏ. Vỏ bưởi mỏng, xấu (ít mịn bóng), màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Những quả rám nắng, dẹt, vàng sậm ngọt hơn vàng tươi. Nếu chọn bưởi Diễn ăn ngay, nên chọn những quả da nhăn, héo. Lúc này tép bưởi xuống nhiều nước, hương thơm phảng phất.

Bưởi Trung Quốc có cuống to hơn bưởi Diễn, vỏ dày hơn, màu sắc bóng bẩy, quả to, dài, có màu vàng chanh, khác với vàng rơm, sậm của bưởi Diễn.

Khối lượng

Bưởi Diễn cầm chắc tay, trọng lượng chuẩn cỡ 600-800 gram/quả (to khoảng 3 nắm tay) thì bưởi Trung Quốc nặng tới 1,8-2 kg.

Bên trong

Vỏ bưởi Diễn rất mỏng, khi bóc phải cẩn thận nếu không sẽ cắt vào múi bưởi bên trong, mất thẩm mỹ. Bên trong quả bưởi Diễn, khi bóc đến lớp cùi có vỏ lụa màu vàng óng. Bóc múi, các tép vàng mượt, vị ngọt, thơm mát.

Bên trong quả bưởi Diễn, khi bóc đến lớp cùi có vỏ lụa màu vàng óng.
Bên trong quả bưởi Diễn, khi bóc đến lớp cùi có vỏ lụa màu vàng óng.

Cách bảo quản

Sau khi hái khoảng 3 tháng, vỏ bưởi se lại, xuống nước nhiều, vị càng ngọt hơn. Bạn bảo quản bằng cách lau sạch, cho bưởi vào túi lưới, hoặc xếp bưởi trên một lớp cát đặt ở góc nhà khô thoáng. Không cho bưởi vào túi lưới khi thời tiết nồm. Đặc biệt, tuyệt đối không để bưởi vào tủ lạnh, tránh hư hỏng nhanh.

Giá bán

Trung bình giá bưởi Diễn giao động từ 40.000 đến 90.000 đồng/quả, cây càng lâu năm, giống tốt thì giá càng cao (loại trên 20 năm), cây tuổi đời thấp hơn sẽ có giá thấp hơn.

Cách chọn bưởi da xanh

Ở miền Nam, đặc sản lại là bưởi da xanh, ruột hồng, vị chua chua ngọt nhẹ, ăn rất đã khát. Hơn nữa, bưởi da xanh có ngoại hình đẹp, da căng, xanh mướt nên không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết. Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn bưởi da xanh, bạn rất dễ mua phải quả bưởi bị khô, lòng nhỏ, ăn bị chua hoặc nhạt nhẽo.

Quả bưởi da xanh ngon thường có lớp da căng không sần sùi.
Quả bưởi da xanh ngon thường có lớp da căng không sần sùi.

Hình dáng bên ngoài

Quả bưởi da xanh ngon thường có lớp da căng không sần sùi. Vỏ bưởi có màu xanh hơi ánh vàng. Nốt gai trên vỏ bưởi phải to mọng thì quả bưởi mới mọng nước.

Khi chọn mua bưởi cũng cần quan sát kỹ cuống của quả bưởi. Bạn hãy lấy những quả bưởi có cuống còn xanh, lá tươi. Cuống phải dính chắc vào quả. Bạn có thể kiểm tra xem bưởi còn tươi không bằng cách dùng móng tay bấm vào cuống bưởi nếu thấy sụt là cuống tươi, thấy dai là cuống không còn tươi.

Bên trong

Bưởi da xanh có múi phải căng mọng đều, ruột có màu hồng đào, ăn ngọt, bóc róc vỏ và ít hạt. Nếu chọn đúng bưởi da xanh sẽ có vị ngọt, thơm phảng phất, căng mọng nước nhưng múi không nát, ăn ngon.

Khối lượng

Không nên tham quả quá to. Hãy lấy những quả nặng từ 1,2kg trở lên tới 1,5kg. Nhiều quả bưởi to có phần cùi và vỏ dày, nhưng phần tép bưởi rất nhỏ, khi ăn múi thường thường bị khô và ăn chua hơn, nên lấy những quả đều đặn, cân đối về kích thước.

Không nên tham quả quá to. Hãy lấy những quả nặng từ 1,2kg trở lên tới 1,5kg.
Không nên tham quả quá to. Hãy lấy những quả nặng từ 1,2kg trở lên tới 1,5kg.

Bạn có thể thử kiểm tra bưởi bằng cách cầm quả bưởi lên và quả nào nặng tay hơn dù kích thước nhỏ hơn quả khác thì sẽ ngon. Quả bưởi có lớp vỏ mỏng sẽ có tiếng "cạch cạch", còn tiếng "bụp bụp" là vỏ dày. Vỏ dày, có thể quả bưởi đó chưa chín, như vậy ăn sẽ bị chua và ít nước.

Giá bán

Mọi năm, bưởi da xanh có giá 35.000 - 50.000 đồng/kg. Riêng năm nay, giá bưởi tăng lên 60.000 đồng, thậm chí 70.000 đồng/kg. Trên thị trường, bưởi da xanh được người bán phân loại, dựa theo trọng lượng sẽ có giá cả khác nhau. Bưởi loại 1 từ trên 1,3kg, loại 2 từ 1 đến 1,3kg, loại 3 là dưới 1kg, giá chênh nhau giữa các loại khoảng 12.000 đến 15.000 đồng/kg.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận