Chấn thương thời thơ ấu tác động đến chất lượng tinh trùng

Chấn thương thời thơ ấu tác động đến chất lượng tinh trùng

Nghiên cứu mới cho thấy sự ngược đãi hay bị bỏ mặc ở giai đoạn thơ ấu có thể có tác động lên chất lượng tinh trùng của đàn ông, theo hãng tin UPI.

Cuộc nghiên cứu còn ở quy mô nhỏ và chưa chứng minh được quan hệ nhân quả. Nhưng các chuyên gia tại Trường Y Đại học Tufts nói rằng nó chỉ ra một cách stress ở giai đoạn đầu đời của một người đàn ông có thể truyền sang cho con mình.

Phát hiện dựa trên một cuộc khảo sát 28 người đàn ông được yêu cầu hoàn tất các bản câu hỏi đánh giá mức độ tiếp xúc với sự ngược đãi về thể xác, lời nói hay tình dục và/hoặc bị bỏ mặc về thể xác hay xúc cảm.

Stress có liên quan đến mức miRNA thay đổi trong tinh trùng ở người.
Stress có liên quan đến mức miRNA thay đổi trong tinh trùng ở người. (Ảnh: Shutterstock).

Đến lượt mình, các chuyên gia đã phân tích việc phóng tinh của mỗi người đàn ông nhằm đánh giá trạng thái của 2 tác nhân điều hòa gene chính được tìm thấy trong tinh trùng. Các tác nhân đó được gọi là miRNA, tức những mẫu mã di truyền vốn kiểm soát cách ADN được hoặc không được kích hoạt.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư sinh học Larry Feig nhận thấy mức miRNA thấp hơn 300 lần ở những đàn ông bị ngược đãi sớm nhiều nhất so với những đàn ông bị ngược đãi ít nhất.

Trên chuột, các miRNA được cho là có liên quan đến mức lo lắng và “những khuyết tật kết giao” ở hậu duệ cái của những con chuột đực bị ảnh hưởng. Các nghiên cứu trên chuột cũng gắn kết các miRNA với sự phá triển phôi thai và não.

Phát hiện về mức miRNA thấp hơn sau đó được xác nhận trong công trình nghiên cứu trên các con chuột đực, được kiểm tra tinh trùng sau khi được cho tiếp xúc với những mức độ stress và lo lắng khác nhau.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy stress có liên quan đến mức miRNA thay đổi trong tinh trùng ở người”, chuyên gia David Dickson, đồng tác giả nghiên cứu, phát biểu và cho biết thêm rằng họ đang chuẩn bị một cuộc nghiên cứu có quy mô lớn hơn nhằm làm rõ thêm về mối liên hệ nói trên.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Translational Psychiatry.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận