Dịch tả lợn ở Trung Quốc có thể lây lan sang các nước khác

Dịch tả lợn ở Trung Quốc có thể lây lan sang các nước khác

Ngày 28/8, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo dịch tả heo châu Phi (ASF) đang hoành hành ở Trung Quốc có thể lây lan sang các khu vực khác của châu Á.

Trung Quốc - nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong thông báo, FAO cho biết Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 24.000 con lợn tại 4 tỉnh ở nước này nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Các cá thể nhiễm bệnh được phát hiện ở nhiều khu vực cách nhau hơn 1.000km nên có nguy cơ dịch bệnh lây lan xuyên biên giới.

Dịch bênh lây lan do vận chuyển các sản phẩm từ thịt lợn chứ không phải do vận chuyển lợn sống.
Dịch bênh lây lan do vận chuyển các sản phẩm từ thịt lợn chứ không phải do vận chuyển lợn sống.

Do đó, virus có thể lan sang các quốc gia châu Á khác bất kỳ lúc nào, nhất là các nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á hoặc Bán đảo Triều Tiên, nơi các hoạt động buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn luôn ở mức cao.

Trung Quốc đã thông báo trường hợp nhiễm ASF đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc nước này hồi đầu tháng 8. Hồi tuần trước, thành phố Liên Vân Cảng, miền Đông Trung Quốc, cũng thông báo đã tiêu hủy 14.500 con lợn nhiễm virus này.

Theo FAO, nguyên nhân khiến dịch bệnh ASF lây lan nhanh chóng tại Trung Quốc hiện nay là do vận chuyển các sản phẩm từ thịt lợn chứ không phải do vận chuyển lợn sống.

Theo thống kê, khoảng một nửa số lợn trên thế giới được nuôi tại Trung Quốc và nước này cũng là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn nhất tính theo đầu người.

không gây hại cho con người nhưng lại gây bệnh sốt xuất huyết ở lợn nuôi và lợn rừng, nguyên nhân khiến con vật chết trong vòng vài ngày.

Hiện chưa có thuốc điều trị hoặc vaccine để phòng chống dịch bệnh này và chỉ có một biện pháp duy nhất được biết đến hiện nay nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan là tiêu hủy hàng loạt các cá thể bị nhiễm bệnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận