Đừng bao giờ đi ngủ khi đang cáu giận nếu bạn không muốn về sau phải hối hận

Đừng bao giờ đi ngủ khi đang cáu giận nếu bạn không muốn về sau phải hối hận

Có gì thì cứ xả hết ra trước khi ngủ, nếu bạn không muốn phải hối hận về sau.

Người ta vẫn thường bảo rằng một giấc ngủ sâu là đủ để xóa nhòa đi những ký ức đau buồn. Cứ ngủ đi, rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Tuy nhiên, nếu theo đúng như những gì nghiên cứu mới đây chỉ ra, thì đây là một lời khuyên... tầm bậy. Bởi vì các chuyên gia tại Trung Quốc đã chứng minh được rằng một giấc ngủ sâu sẽ khiến não bộ sắp xếp lại những mảnh ký ức tiêu cực và xấu xí, khiến chúng trở nên khó vượt qua hơn.

Ngủ khi đang cáu giận sẽ khiến ngày mới của bạn trở nên thật tồi tệ.
Ngủ khi đang cáu giận sẽ khiến ngày mới của bạn trở nên thật tồi tệ.

Cụ thể, tiến sĩ Yunzhe Liu thuộc ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc) đã nghiên cứu ảnh hưởng của giấc ngủ và quá trình củng cố trí nhớ lên quá trình xoá đi những ký ức tiêu cực.

Quá trình này trên thực tế là tương đối quan trọng để đảm bảo sức khỏe tinh thần của chúng ta. Việc xử lý thông tin và lưu trữ nó trong dài hạn sẽ giúp chúng ta học hỏi được từ sai lầm trong quá khứ, qua đó thích nghi và vượt qua những tác động tiêu cực.

Tiến sĩ Liu đã thực hiện thử nghiệm trên 73 nam sinh viên. Các ứng viên sẽ được ghi nhớ 26 cặp ảnh: một về khuôn mặt bình thường, một đem lại cảm xúc tiêu cực - chẳng hạn như ảnh xác chết.

Trong quá trình này, họ được yêu cầu tự mình nhớ lại hình ảnh khuôn mặt kia. Đây là một phương pháp để quên đi một sự việc, khi liên tục nhớ đến một sự việc khác. Thử nghiệm này được thực hiện trong 2 ngày.

Hoạt động của não bộ thay đổi rất nhiều.
Hoạt động của não bộ thay đổi rất nhiều.

Kết quả, sau một đêm ngon giấc, khả năng vượt qua ký ức xấu của các ứng viên suy giảm hẳn đi. Hơn thế nữa, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng trong lúc này, khi cố gắng quên đi bức hình kia, hoạt động của não bộ dần tách ra khỏi hồi hải mã - khu vực chịu trách nhiệm hình thành nên ký ức mới.

Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI cho thấy các hoạt động liên quan đến quá trình ức chế ký ức dần chuyển đến vùng vỏ não ngoài - khu vực có chức năng bậc cao hơn. Điều này chứng tỏ rằng ký ức xấu đã di chuyển từ vùng lưu trữ tạm thời (hồi hải mã) đến khu vực lưu trữ dài hạn, khiến cho nó trở nên khó quên hơn.

Có gì thì xả hết khi thức đi nhé.
Có gì thì xả hết khi thức đi nhé.

Nhưng nghiên cứu này có tác dụng gì? Trước tiên, nó giúp bạn biết được một điều: đừng dại mà đi ngủ khi đang cáu giận, vì bạn buồn còn nặng hơn vào sáng hôm sau. Nhưng bên cạnh đó, các chuyên gia tin rằng nghiên cứu có thể ứng dụng trong y tế, giúp con người vượt qua được rối loạn stress sau chấn thương (post-traumatic stress disorder - PTSD).

Nghiên cứu được công bố tại ĐH Bắc Kinh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận