Hà Lan thu hồi nhiều triệu quả trứng gà nhiễm độc

Hà Lan thu hồi nhiều triệu quả trứng gà nhiễm độc

Một hãng tin quốc tế đưa tin ngày 8/8, nhiều siêu thị lớn ở Hà Lan, Bỉ và Đức đang nhanh chóng thu hồi hàng triệu quả trứng gia cầm nhập khẩu từ Hà Lan sau khi phát hiện trứng nhiễm thuốc diệt côn trùng có thể gây chết người.

Scandal hàng triệu quả trứng gà nhiễm độc đang khiến người tiêu dùng ở nhiều nước châu Âu hoang mang. Cũng theo hãng tin một hãng tin quốc tế, cơ quan thực phẩm Hà Lan đã yêu cầu 138 trang trại chăn nuôi gia cầm phải đóng cửa sau khi trứng gia cầm của 59 trang trại bị phát có chứa chất Fipronil.

“Chúng tôi sẽ đóng cửa cơ sở chăn nuôi gia cầm của mình cho tới khi chứng minh được rằng chất Fipronil đã bị loại bỏ khỏi gà và không còn tồn tại trong trứng” - chủ trang trại Wim Ten Ham tại thị trấn Ede (Hà Lan) hứa với nhà chức trách.

Chất Fipronil có trong trứng gà tại trang trại nuôi gà ở Onstwedde có thể gây nguy hiểm đến nội tạng.
Chất Fipronil có trong trứng gà tại trang trại nuôi gà ở Onstwedde có thể gây nguy hiểm đến nội tạng. (Ảnh: Reuters).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Fipronil là một hóa chất diệt côn trùng có thể gây nguy hiểm tới các bộ phận nội tạng như thận, gan và tuyến giáp. Theo các chuyên gia, chất Fipronil thường được sử dụng trong các sản phẩm thú y để loại bỏ bọ chét, chấy và các loại côn trùng gây hại khác nhưng bị cấm sử dụng đối với người và gà.

Các chuyên gia của WHO cũng tiết lộ rằng, chất độc chứa thuốc diệt côn trùng được cho là do một doanh nghiệp Hà Lan có tên Chickfriend tuồn vào thị trường chăn nuôi nước này với mục đích tiêu diệt loài bọ chét đỏ ký sinh trùng trên gà.

Ngày 8/8, chính phủ Bỉ đã thừa nhận rằng họ biết được mối nguy cơ tiềm ẩn về trứng nhiễm Fipronil song không lên tiếng, chỉ bí mật điều tra. Ngoài ba nước Hà Lan, Bỉ và Đức đã thu hồi trứng gà nhập khẩu từ Hà Lan, chính quyền Thụy Điển và Thụy Sĩ cho biết đang theo dõi các lô hàng từ Hà Lan vì những tác động nguy hiểm từ vụ bê bối trứng.

Trước scandal gây sốc này, chính phủ Hà Lan cho biết sẽ hỗ trợ khẩn cấp đối với người chăn nuôi trong việc tiêu hủy gà và trứng. Theo giới báo chí Hà Lan, chăn nuôi gia cầm là thế mạnh của Hà Lan, năm 2016, khoảng 1.000 trang trại chăn nuôi gia cầm đã sản xuất 10 tỉ quả trứng. Số trứng này sau đó được phân phối cho thị trường trong nước và một số xuất khẩu sang Đức, Bỉ và một số nước khác trong EU.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận