Hội chứng kỳ lạ: Cả 5 anh chị em đều đi bằng tứ chi như gấu

Hội chứng kỳ lạ: Cả 5 anh chị em đều đi bằng tứ chi như gấu

Một gia đình có 5 anh chị em ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút sự tranh luận của các nhà khoa học về một hội chứng kỳ lạ. Tất cả đều không đi bằng 2 chân mà đi bằng cả 2 tay và 2 chân.

Gia đình Ulas được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2005. Họ là người Kurd, sống ở một vùng hẻo lánh ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây, cuộc tranh luận về hội chứng kỳ lạ của họ lại dấy lên sau khi BBC làm một bộ phim tài liệu về 5 anh em, theo Tribun News.

Trong số 5 anh chị em trong một gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ không đi bằng 2 chân mà đi bằng cả tứ chi.
Trong số 5 anh chị em trong một gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ không đi bằng 2 chân mà đi bằng cả tứ chi. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TRIBUN NEWS).

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau về hội chứng kỳ lạ này. Một số giả thuyết nghi ngờ 5 anh chị em này mắc khiếm khuyết về não khiến họ không gặp khó khăn khi đứng thẳng. Thậm chí, có người còn cho rằng có thể những trục trặc về di truyền khiến họ quay lại hình thái di chuyển bằng tứ chi của tổ tiên loài người.

Ông bà Resit và Hatice có 19 người con. 12 người phát triển bình thường, trong khi 7 người còn lại mắc hội chứng khiến họ phải đi bằng cả tứ chi. Lòng bàn tay họ chạm đất, trong khi chân vẫn thẳng, dáng đi như kiểu di chuyển của loài gấu. Một trong 7 người đã chết, 5 người đi bằng tứ chi, một người còn lại có thể đi thẳng người nhưng dáng đi lảo đảo như say rượu.

Trong số 5 người mắc tình trạng trên, có 4 người là nữ gồm Safiye, Hacer, Senem và Emine. Thành viên còn lại là ông Hüseyin, theo IBT Times.

Hội chứng kỳ lạ xuất hiện ở 5 anh chị em này cho thấy những đặc điểm của tổ tiên linh trưởng của chúng ta trước khi họ tiến hóa và biết cách đi thẳng người, nhà sinh học tiến hóa Uner Tan, thuộc Trường Y khoa Đại học Çukurova (Thổ Nhĩ Kỳ), nói.

Giáo sư Stefan Mundlos, một nhà di truyền học người Đức, thì cho rằng có thể 5 anh chị em này thiếu một gene nào đó chi phối khả năng đi thẳng người trên 2 chân.

Một giả thuyết khác được đưa ra đến từ nhà tâm lý học tiến hóa người Anh Nicholas Humphrey. Ông nghi ngờ 5 anh chị em bị tổn thương vùng tiểu não. Tiểu não chịu trách nhiệm giữ thăng bằng và định phương hướng. Do đó, tiểu não bị tổn thương sẽ dẫn đến những rối loạn trong dáng đi và khả năng giữ thăng bằng, theo IBT Times.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận