Khuôn mặt ma quái sau gáy người đàn ông khiến y học bối rối

Khuôn mặt ma quái sau gáy người đàn ông khiến y học bối rối

Vẻ ngoài phía trước vô cùng đẹp đẽ, đằng sau đầu Edward Mordake có khuôn mặt thứ hai với đầy đủ bộ phận.

Cụm từ "hai mặt" không chỉ dùng để nói về tính cách mà còn thể hiện một căn bệnh oái oăm của loài người. Diprosopus ("người hai mặt" trong tiếng Latin) khiếm khuyết di truyền cực hiếm. Khác với Polycephaly khiến con người hoặc động vật sinh ra với 2 đầu, Diprosopus ảnh hưởng đến các phần trên mặt. Bệnh nhân đôi khi xuất hiện thêm một mũi, một tai hoặc cả một khuôn mặt mới như trường hợp của Edward Mordake. Trong cuốn từ điển bách khoa y học Anomalies and Curiosities of Medicine của bác sĩ George M. Gould và Walter L. Pyle xuất bản năm 1896, Mordake được miêu tả là "một trong những ca dị dạng kỳ lạ và đau buồn nhất".

Theo Mysterious Universe, Mordake sinh ra vào giữa thế kỷ 19 trong một gia đình quý tộc Anh giàu có. Anh là một học giả uyên thâm và một nhạc sĩ tài ba. Bề ngoài phía trước vô cùng đẹp đẽ, đằng sau đầu Mordake lại xuất hiện khuôn mặt của người đàn ông khác. Vài ý kiến cho rằng "người anh em sinh đôi ma quỷ" kia là nữ, nhưng bộ đôi tác giả George M. Gould và Walter L. Pyle nhận định điều này là không thể bởi mọi cặp sinh đôi ký sinh đều mang cùng giới tính.

Hình ảnh được cho là của Edward Mordake kèm tranh minh họa trong cuốn Anomalies and Curiosities of Medicine.
Hình ảnh được cho là của Edward Mordake kèm tranh minh họa trong cuốn Anomalies and Curiosities of Medicine. (Ảnh: Hoaxes).

Khuôn mặt thứ hai xấu xí chỉ chiếm một phần nhỏ ở phía sau hộp sọ người đàn ông song vẫn cho thấy dấu hiệu của trí thông minh, có thể cười hoặc tỏ vẻ nhạo báng khi Mordake khóc. Đôi mắt nhìn theo người xung quanh, đôi môi "mấp máy liên tục" dù không phát ra tiếng động. Tuy nhiên, Mordake tiết lộ anh thường xuyên bị mất ngủ vì lời thì thào của "người anh em sinh đôi ma quỷ".

Không chịu nổi căn bệnh quái ác, Mordake bất chấp tính mạng cầu xin hai bác sĩ Manvers và Treadwell bằng mọi cách loại bỏ khuôn mặt thứ hai ra khỏi cơ thể anh nhưng không ai đủ can đảm làm việc này. Tuyệt vọng, anh sống ẩn dật, từ chối gặp gỡ ngay cả thành viên trong gia đình. Cuối cùng, chàng trai trẻ tự tử bằng thuốc độc ở tuổi 23. Theo di nguyện, anh được chôn cất tại một vùng đất hoang, không có đá hoặc bất cứ vật gì làm dấu.

Với khuôn mặt thứ hai biết biểu đạt cảm xúc, chảy nước mắt và thậm chí thì thầm, Mordake trở thành ca bệnh lạ lùng mà đến nay vẫn còn nhiều ẩn số. Nhiều người đặt câu hỏi về tính xác thực của các ghi chép bởi thông thường Diprosopus dẫn đến hàng loạt biến chứng nghiêm trọng khác như thiếu một phần não, dị tật ống thần kinh hoặc tim khiến trẻ chết non hay chỉ sống được một quãng thời gian ngắn ngủi. Năm 2008, tại ngôi làng Sunpura Sohanpur gần New Delhi (Ấn Độ), bé gái Lali Signh sinh ra với bốn mắt, hai mũi, hai miệng. Em được dân làng coi như hóa thân của nữ thần Durga trong đạo Hindu cho đến ngày qua đời. Khi đó, Lali mới 2 tháng tuổi.

Ở cả người lẫn động vật, ảnh hưởng Diprosopus gây ra vô cùng nghiêm trọng. Với những tiến bộ về nghiên cứu gene, giới khoa học hy vọng trong tương lai bệnh nhân Diprosopus được điều trị thay vì bị nhạo báng, kỳ thị và ghét bỏ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận