Khuyến cáo khẩn Bộ Y tế về phòng chống bệnh do virus Zika

Khuyến cáo khẩn Bộ Y tế về phòng chống bệnh do virus Zika

Trước tình hình diễn biến phức tạp của virus Zika, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo dành cho người dân nhằm chủ động phòng chống căn bệnh này.

Trong buổi họp chỉ đạo của Bộ y tế về phòng chống virus Zika chiều ngày 30/03, PGS.TS Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng) cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, Viện Vệ sinh Dịch tễ/Pasteur đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố.

Kết quả tất cả đều âm tính với virus Zika. Như vậy, đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Tuy nhiên, tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định tình hình dịch bệnh do virus Zika đang là sự kiện y tế khẩn cấp, gây quan ngại quốc tế. Virus Zika có thể liên quan tới các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.

Vì vậy, để chủ động phòng chống virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân những nội dung sau:

Tác nhân nhân gây bệnh do virus Zika:

Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Bên cạnh đó, virus này có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con ở những người đã nhiễm virus sang người lành.

Triệu chứng nhiễm virus Zika:

Người nhiễm virus Zika thường có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm virus Zika:

  • Người dân chủ động phòng muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy để diệt muỗi truyền bệnh.
  • Nếu đi, đến hoặc về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.
  • Đặc biệt người dân từ vùng dịch về nên nhớ sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tốt nhất là không quan hệ tình dục với vợ trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.
  • Phụ nữ có thai cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika và khám thai định kỳ. Không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.
  • Nếu phụ nữ mang thai tại vùng dịch hoặc đi về từ vùng có dịch nếu có triệu chứng như sốt, phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện virus Zika.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận