Kiểm tra chất lượng xăng dầu ở Nghệ An: Nhiều mẫu không đạt chuẩn về trị số ốctan

Kiểm tra chất lượng xăng dầu ở Nghệ An: Nhiều mẫu không đạt chuẩn về trị số ốctan

Theo kết quả thử nghiệm 12 mẫu xăng dầu của 7 đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng 2 cung cấp, nhiều mẫu xăng A92 có trị số ốctan không đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, Công ty TNHH Thanh Ngũ có 3/4 số mẫu vi phạm, với trị số ốctan 70,7/92, 46/92 và 46,4/92. Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục có 2/2 mẫu vi phạm, trị số ốctan là 68/92, 73,1/92... Mẫu vi phạm của Công ty TNHH thương mại Kỳ Phương có trị số ốctan là 59,1/92...

Đại diện sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An làm việc với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu giả. Ảnh: Văn Hồng
Đại diện sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An làm việc với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu giả. Ảnh: Văn Hồng

Chia sẻ hướng xử lý các doanh nghiệp vi phạm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nghệ An - cho biết: “Các đơn vị kinh doanh xăng dầu vi phạm sẽ bị khởi tố trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an tỉnh Nghệ An đang cân nhắc giữa 2 tội: Tội sản xuất, kinh doanh hàng giả và tội lừa dối khách hàng. Tuy nhiên, lực lượng công an sẽ điều tra tổng lượng hàng những đơn vị này đã mua vào, bán ra trong thời gian qua chứ không dừng lại ở lượng hàng bị phát hiện”.

Hiện tượng sản xuất kinh doanh hàng giả trong lĩnh vực xăng dầu không phải là hiếm ở địa phương này. Thời điểm đầu năm 2017, Sở KH&CN Nghệ An đã phát hiện và xử lý 12 đại lý có hành vi bán xăng kém chất lượng. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, để giải quyết thực trạng này, Sở KH&CN đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với cơ quan công an tỉnh xử lý, bắt quả tang các xe phân phối xăng kém chất lượng.

Trong thời gian tới, để kiểm soát tốt hơn chất lượng xăng dầu trên địa bàn, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An tìm biện pháp xử lý thích hợp đối với các xây xăng đã từng mua và khai nhận tiêu thụ xăng giả.

Chánh Thanh tra Sở KH&CN Nghệ An cũng chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch làm việc với tổng đại lý phân phối xăng dầu để yêu cầu họ có kế hoạch rà soát lại các đại lý. Ngoài việc chú trọng mở rộng mạng lưới, tổng đại lý phân phối xăng dầu còn phải quan tâm đến việc kiểm soát chất lượng xăng dầu cung cấp cho người tiêu dùng, tránh để xảy ra tình trạng gian lận như thời gian vừa qua”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận