Loại bỏ suy nghĩ sai lầm về việc nhổ răng khôn

Loại bỏ suy nghĩ sai lầm về việc nhổ răng khôn

Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ. Chỉ những chiếc răng gây nhiễm trùng, sâu răng hoặc mọc chệch qua những chiếc răng bên cạnh gây ra đau đớn thì mới cần phải được lấy đi.

Hầu như chúng ta đều nhận biết được thời điểm răng khôn bắt đầu mọc lên. Chúng là những chiếc răng mọc sau cùng. Theo thống kê độ tuổi mọc răng khôn là từ 17 – 25 tuổi, tuy nhiên cũng có những trường hợp răng khôn xuất hiện muộn hơn độ tuổi này.

Nhiều người cho rằng chúng ta cần phải nhổ bỏ răng khôn. Tùy thuộc vào vùng răng mọc cũng như răng còn nằm dưới nướu hay không, việc phẫu thuật lấy răng thường đi kèm với việc gây mê toàn thân cũng như những vết cắt sâu. Sau đó, bệnh nhân phải nghỉ ngơi trên giường trong suốt hai tuần và không được ăn thức ăn cứng. Đối với khá nhiều nhiều người, đây là quãng thời gian đáng sợ nhất khi chuẩn bị bước vào giai đoạn trưởng thành.

Bên cạnh đó, một lý do khác giải thích rằng răng khôn cần phải nhổ vì chúng thường mọc vào vị trí không thuận lợi. Hơn thế nữa răng khôn nằm ở vị trí quá sâu bên trong hàm sẽ khó vệ sinh, là môi trường tiềm năng cho vi khuẩn sinh sôi dẫn đến nguy cơ sâu răng, viêm lợi... cũng như hàng tá những rắc rối khác đối với sức khỏe.

Nếu răng khôn chung sống bình yên với những chiếc răng khác thì bạn không cần phải nhổ nó làm gì.
Nếu răng khôn chung sống bình yên với những chiếc răng khác thì bạn không cần phải nhổ nó làm gì. (Nguồn ảnh: zdn).

Trong một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ... gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng càng ngày càng có nhiều chuyên gia đang bắt đầu đặt câu hỏi rằng những ca phẫu thuật lấy răng khôn này liệu có thật sự cần thiết?

Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ. Chỉ những chiếc răng gây nhiễm trùng, sâu răng hoặc mọc chệch qua những chiếc răng bên cạnh gây ra đau đớn thì mới cần phải nhổ bỏ.

Các nhà khoa học tại Đại học York (Anh) kết hợp cùng Học viện vật lý hoàng gia Edinburgh vừa công bố một báo cáo cho thấy ở những người không có xuất hiện những triệu chứng như nhiễm trùng hoặc đau đớn thì việc phẫu thuật lấy răng khôn là điều không cần thiết.

Vào năm 2011, có hơn 10 triệu ca phẫu thuật răng khôn tại Mỹ. Đến năm 2015, số người phẫu thuật lấy răng khôn ở Úc đã đông gấp 7 lần so với nước Anh.

"Mọi người đều có nguy cơ bị viêm ruột thừa. Nhưng đâu phải tất cả mọi người đều phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Nguyên lý tương tự cũng có thể được áp dụng trên răng khôn", theo lời Greg J. Huang, Chủ tịch khoa răng hàm mặt tại Đại học Washington.

Không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ.
Không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng 83,13% số người để lại răng khôn đã hoàn toàn không mắc bất kì một triệu chứng nào sau một năm kể từ thời điểm răng mọc. Một nghiên cứu khác vào năm 2011 trên 6.000 trẻ em ở Hy Lạp cho thấy chỉ có 2,8% số răng bị biến chứng thành sưng hoặc u nang.

Vào năm 2008, Hội Y tế công cộng Mỹ (APHA) đưa ra tuyên bố rằng răng khôn không làm tăng tỷ lệ hư hỏng của răng kế cận cũng không chứa tỷ lệ vi khuẩn cao làm dẫn đến các bệnh như nha chu.

APHA cũng đưa ra khuyến cáo rằng việc phẫu thuật lấy răng khôn cũng mang lại rất nhiều nguy cơ. Ngoài rủi ro liên quan đến thuốc gây mê, ca phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến thần kinh, mất vị giác và thậm chí là tử vong.

Bạn không nên nhổ răng khôn khi:

  • Nếu chúng là những chiếc răng khỏe mạnh, không bị sâu răng và vùng lợi xung quanh không có dấu hiệu bị viêm.
  • Răng khôn đã nhú lên hoàn toàn.
  • Chúng mọc đúng vị trí và không làm ảnh hưởng tới chức năng bình thường của những chiếc răng bên cạnh.
  • Bạn có thể dễ dàng vệ sinh chúng hàng ngày.

Bạn nên nhổ răng khôn khi:

  • Răng khôn nằm ẩn hoàn toàn dưới nướu và không thể nhú lên được. Trong trường hợp này, chúng sẽ vô tình góp phần tạo ra một u nang có thể phá hủy chân của những chiếc răng bên cạnh.
  • Răng khôn không nhú lên hoàn toàn. Điều này gây khó khăn cho việc vệ sinh và có thể tích tụ một số lượng lớn vi khuẩn trong thời gian dài, từ đó dẫn tới nhiều bệnh răng miệng khác nhau.
  • Răng khôn mọc lệch và chèn ép các răng bên cạnh trong trường hợp không đủ chỗ trống để nhú lên.
  • Bạn cảm thấy đau ở khu vực răng khôn.
  • Các mô mềm nằm gần vị trí của răng khôn thường bị viêm nhiễm.
  • Răng khôn làm hình thành nhiều khối u trên lợi.
  • Lợi có dấu hiệu bị viêm.
  • Chiếc răng nằm ngay kế bên răng khôn bị sâu và bắt đầu vỡ ra.

Vị trí của răng khôn ở tuổi 12 và tuổi 25 trong trường hợp không nhú lên được.
Vị trí của răng khôn ở tuổi 12 và tuổi 25 trong trường hợp không nhú lên được.

Các nha sĩ khuyên bạn nên quyết định nhổ răng khôn càng sớm, càng tốt vì sau tuổi 25, toàn bộ mô xương trong cơ thể con người sẽ trở nên hoàn chỉnh. Điều này, khiến cho răng khôn khó nhổ hơn và các mô xung quanh cũng sẽ khó hồi phục hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận