Lý do khiến bạn hay xì hơi

Lý do khiến bạn hay xì hơi

Uống quá nhiều nước có ga và ăn quá nhiều rau họ cải là hai trong số các nguyên nhân khiến con người xì hơi nhiều.

Chúng ta ai cũng xì hơi. Nhưng nếu bạn đột nhiên xì hơi nhiều, cơ thể đang không ổn. Dưới đây là 6 lý do Men's Health đưa ra.

Uống nhiều nước có ga

Nước có ga là thủ phạm gây ra 50% trường hợp xì hơi quá mức.
Nước có ga là thủ phạm gây ra 50% trường hợp xì hơi quá mức. (Ảnh: Men's Health).

Nước có ga khiến không khí mắc kẹt trong đại tràng là thủ phạm gây ra 50% trường hợp xì hơi quá mức. Nếu muốn giảm xì hơi mà vẫn giữ thói quen ăn uống, bạn hãy ợ nhiều hơn bởi hành động này giúp khí đi lên phía trên thay vì xuống dưới.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa các loại đường nhân tạo như sorbitol hoặc zylitol trong kẹo cao su không đường. Kết quả, chúng nằm lại ruột dẫn tới xì hơi.

Đường tự nhiên, đặc biệt là fructose (đường trong hoa quả) cũng dẫn đến hiện tượng xì hơi bởi một số người bị thiếu loại enzyme tiêu hóa nó.

Ăn quá nhiều rau

Các rau họ cải như cải xoăn, cải bắp, cải brussels và súp lơ xanh chứa một loại carbohydrate khiến chúng trở nên khó tiêu hóa. Một khi mắc kẹt trong ruột, những thứ rau trên sẽ làm bạn xì hơi. Bạn hãy bổ sung thêm enzyme để hạn chế tác động này.

Stress

Tâm trí căng thẳng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ruột
Tâm trí căng thẳng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ruột. (Ảnh: Men's Health).

Ruột và cảm xúc được liên kết bởi một mạng lưới dây thần kinh cùng chất dẫn truyền thần kinh. Các nhà khoa học thậm chí còn gọi hệ tiêu hóa là "bộ não thứ hai". Như vậy có nghĩa tâm trí căng thẳng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ruột. Bạn hãy cố gắng thư giãn để làm dịu cả tinh thần lẫn thể chất.

Ăn quá nhiều thực phẩm từ sữa

Không dung nạp lactose xảy ra khi cơ thể không sản xuất lactate, loại enzyme tiêu hóa sữa. Tình trạng này có thể xuất hiện khi bạn lớn tuổi dù trước đó vẫn ăn các thực phẩm từ sữa bình thường.

Người bị xì hơi nhiều nên thử kiêng sữa vài ngày. Nếu thấy dễ chịu và ít xì hơi hơn, đã đến lúc bạn xem xét lại chế độ ăn của mình.

Táo bón

Táo bón khiến phân kẹt ở ruột và giải phóng khí thối.
Táo bón khiến phân kẹt ở ruột và giải phóng khí thối. (Ảnh: Men's Health).

Táo bón khiến phân kẹt ở ruột và giải phóng khí thối. Nếu rơi vào tình trạng này, bạn hãy tạm thời cắt giảm các thực phẩm chứa nhiều loại carb khó hấp thụ trong 6-8 tuần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận