Mẹo chọn đồ ăn khô ngon

Mẹo chọn đồ ăn khô ngon

Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để bạn có thể chọn được đồ khô ngon nhé. Với thời tiết khá mát mẻ, mua đồ khô về chế biến món ăn là lựa chọn khá hợp lý.

Lạc

Lạc được bày bán rất nhiều ở hàng khô nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn lạc sao cho ngon và an toàn cho sức khỏe. Khi mua lạc, bạn nhớ lưu ý:

  • Chọn mua loại lạc săn, chắc như vậy lạc sẽ ngon, giòn lâu hơn. Lạc đỏ thường chắc hơn lạc trắng.
  • Không chọn những hạt lép, ẩm mốc, mọt hay đang mọc mầm. Những loại hạt này vừa kém chất lượng lại không tốt cho sức khỏe. Vì thế, để yên tâm khi mua hàng, bạn hãy tự tay lựa chọn những hạt lạc có chất lượng tốt nhé.

Cá khô

Cá khô được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn để chế biến vào những ngày mát trời. Mùi thơm và vị mặn của nó rất lôi cuốn người thưởng thức. Nhưng cá khô không phải lúc nào cũng đạt chất lượng tốt và đảm bảo an toàn sức khỏe, vì thế khi mua bạn hãy quan sát thật kỹ:

  • Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài. Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ tay vào không thấy dính ướt.

Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài.
Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài. (Ảnh minh họa)

  • Nếu cá khô đục, lỗ chỗ những đốm màu nâu, hay rỉ nước là cá đã để lâu ngày. Những con cá như thế này bạn hãy bỏ qua nhé.
  • Ngoài ra, bạn có thể cầm con cá trên tay rổi ngửi thử, cá tốt là cá ngửi thấy mùi tanh nhẹ chứ không nồng sặc, mắt cá trắng.

Cá khô thường mặn vì trong quá trình phơi sấy, người sản xuất phải tẩm ướp thêm một lượng muối vừa đủ để cá giữ được lâu ngày. Bạn hãy giảm độ mặn trong cá bằng cách ngâm trong nước chanh loãng từ 5 – 10 phút, tùy theo từng loại cá. Nếu muốn làm cá khô mềm hơn, bạn có thể ngâm lâu hơn trong nước.

Mộc nhĩ đen

Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh. Mộc nhĩ khô, giòn là loại ngon.

Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh.
Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh. (Ảnh minh họa).

Nấm hương

  • Chọn những cây nấm “cúc áo” - là nấm hương vừa nhỏ, chân nhỏ, mình dày. Nấm có màu hơi nâu, dày to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng của nấm hương và sờ khô tay.
  • Không chọn những cây nấm ẩm ướt, hay mốc, có mùi lạ.

Măng khô

Măng khô ngon là loại măng có màu vàng hơi nâu, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng là măng mới. Măng khô chọn măng búp vàng đều không có xơ là măng non. Măng khô thường có 4 loại: măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn.

Măng trúc nhỏ và nhọn đầu ăn giòn, ngọt. Măng nứa và măng vầu mềm hơn. Ba loại măng này thường được dùng để xào hoặc nấu canh.

Măng lưỡi lợn là loại măng củ, bổ miếng và được sấy khô, khi nấu xắt miếng hình lưỡi lợn và thường được hầm với thịt heo, chân giò trong các bữa cỗ.

Mực khô

Mực khô là món ăn nhấm nháp được yêu thích từ trong nhà ra ngoài quán nhưng không phải ai cũng nhận biết được đâu là mực khô đảm bảo chất lượng. Điều đầu tiên là bạn phải chú ý đến là màu sắc của mực. Nếu chế biến từ mực tươi, bụng mực khô sẽ có màu trắng, lưng màu hồng kèm những chấm đen mờ đúng với da mực. Mùi vị mực khô ngon sẽ không tanh, sờ vào không thấy ướt, râu mực phải gắn chắc vào thân và có màu trắng hồng. Bên cạnh đó, mực khô có thân thẳng, mình dày thì khi nướng ăn sẽ ngọt hơn những con mỏng.

Tôm khô

Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc.
Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc.

Tôm khô thường được dùng để nấu canh hoặc làm các món gỏi, có thể bảo quản được lâu trong tủ lạnh nên rất được ưa chuộng.

Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc, không có mùi nồng. Bạn nên tránh mua tôm có màu nhạt hoặc đỏ sậm vì đó không phải là tôm đất hoặc tôm đã bị nhuộm màu, ăn vào rất độc hại cho cơ thể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận