Ngày ngày vòi sen phun vi trùng lên người bạn

Ngày ngày vòi sen phun vi trùng lên người bạn

Vòi hoa sen là công cụ gột sạch cơ thể, nhưng điều bất ngờ là chúng cũng chứa đầy vi trùng, vi khuẩn.

Các nhà khoa học tại Mỹ đang vận động đóng góp mẫu vi khuẩn từ khắp nơi trên đất nước để lập danh sách mức độ phổ biến của các loại khuẩn khác nhau trên toàn quốc.

Vi khuẩn E.coli cũng có trên vòi sen.
Vi khuẩn E.coli cũng có trên vòi sen.

"Chúng tôi hứng thú với môi sinh ngay trong nhà mỗi người", Noah Fierer, một nhà sinh vật học tại ĐH Colorado nói. Trong vài năm vừa qua, giới nghiên cứu đã chuyển sang tìm hiểu các loại vi trùng ngay ở trong đường ruột, trên bề mặt da và quanh môi trường sống.

Lý do là vì người ta thường lo lắng với các loại vi khuẩn ngoài tự nhiên hơn mà ít chú ý tới vi trùng sống chung nhà và liệu chúng có ảnh hưởng tốt xấu ra sao lên sức khỏe.

Họ tìm ra rằng tỷ lệ các loại vi khuẩn phụ thuộc vào vùng khí hậu, tỷ lệ nam nữ, số lượng vật nuôi trong nhà. Đa số khá vô hại, còn tỷ lệ nhỏ mang chất dị ứng và tác nhân gây bệnh đóng vai trò phát triển hệ miễn dịch.

Đặc biệt môi trường sinh thái trên vòi hoa sen hóa ra lại rất phong phú, vì đây là nơi có điều kiện vi sinh khá đặc biệt. Đáng chú ý là nhóm các nhà khoa học từ ĐH Bắc Carolina, Viện Hô hấp Quốc gia Do Thái đã tìm ra vi khuẩn lao không điển hình Nontuberculous mycobacteria có khả năng gây nhiễm trùng phổi.

Kỳ lạ hơn là mức độ nhiễm bệnh của các đô thị rất khác nhau, nhiều nơi đã bùng phát thành dịch như ở Hawaii.

Người ta thường ít lo lắng với các loại vi khuẩn sống trên các đồ dùng quen thuộc trong nhà.
Người ta thường ít lo lắng với các loại vi khuẩn sống trên các đồ dùng quen thuộc trong nhà.

Qua quan sát, nhóm nghiên cứu cho rằng một loại khuẩn vô hại hay có lợi với người này hoàn toàn lại có thể gây hại cho cá thể khác. Họ chưa hiểu rõ được cơ chế của hiện tượng này, và muốn mở rộng lấy mẫu sang cả châu Âu để phân tích vào mùa thu tới trước khi kết luận chính thức.

Thậm chí kể cả khi có kết quả thì để có giải pháp ngăn ngừa triệt để phải mất thêm nhiều thời gian nữa. Trong khi đó, Frirer nhấn mạnh rằng về cơ bản vẫn chưa có gì đáng lo ngại.

"Giờ việc duy nhất cần phải làm đó là làm quen với việc chúng ta đang tắm cùng với một ổ vi khuẩn", nghiên cứu đăng trên The Royal Society viết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận