Ngồi thẳng lưng khi làm việc sẽ thông minh hơn

Ngồi thẳng lưng khi làm việc sẽ thông minh hơn

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định việc ngồi thẳng lưng giúp nâng cao độ tập trung, sự tự tin và giải quyết công việc một cách thông minh.

Đây là nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc Đại học San Francisco State University , vừa được công bố trong số tháng 8/2018 của tạp chí khoa học NeuroRegulation.

Theo đó, các nhà khoa học thực hiện thí nghiệm về khả năng giải toán cơ bản của 125 sinh viên đại học. Tất cả được cung cấp chuỗi bài toán trừ đơn giản: 843 trừ cho 7 nhiều lần. Các sinh viên ngồi ở các tư thế khác nhau khi làm bài.

Tư thế ngồi thẳng lưng giúp bạn tập trung và giải quyết công việc nhanh nhạy hơn
Tư thế ngồi thẳng lưng giúp bạn tập trung và giải quyết công việc nhanh nhạy hơn - (ảnh minh họa từ iStock).

Kết quả cho thấy những người ngồi thẳng lưng, ngay ngắn có vẻ trở nên thông minh hơn, dù họ vốn cùng trình độ. Họ thực hiện phép tính dễ dàng và nhanh chóng hơn những ai ngồi "gù" lưng.

Giáo sư chuyên ngành y học giáo dục Erik Peper, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích rằng tư thế ngồi cong lưng khiến tinh thần chúng ta đi xuống và bộ não không hoạt động tốt, hạn chế khả năng suy nghĩ nhanh và rõ ràng.

Tác động này đã xảy ra từ trước khi họ bắt đầu làm toán. Trước bài kiểm tra, các sinh viên cũng được yêu cầu điền bảng hỏi để đánh giá mức độ lo lắng của họ. Tất nhiên khi làm bảng hỏi này, mọi người ngồi thẳng lưng hoặc cong lưng theo thói quen thường ngày của họ, giống với lúc làm toán sau đó.

Đồng tác giả, giáo sư Richard Harvey cho biết cong lưng là một tư thế phòng thủ, vô tình kích hoạt những ký ức tiêu cực cũ và khiến bạn trở nên lo lắng, thiếu tự tin trước điều sắp đối mặt.

Điều này không chỉ tác động khi bạn làm toán: hãy thử ngồi thẳng lưng khi bạn chuẩn bị báo cáo một vấn đề quan trọng, khi bạn phải nói hay biểu diễn một bản nhạc trước đám đông. Bạn sẽ thấy mình tự tin và xử lý các tình huống một cách thông minh hơn những lúc ngồi ở tư thế "gù" không đẹp mắt.

Theo tác giả Peper, lựa chọn ngồi thẳng lưng một cách tự tin cũng là cách bạn có thể tự tối ưu hóa sự tập trung. Đồng tác giả Lauren Mason, một cử nhân vừa tốt nghiệp Đại học San Francisco và là người thiết kế nên phần thí nghiệm, nhận định: "Cách chúng ta tương tác với không gian không chỉ ảnh hưởng đến cách người khác cảm nhận chúng ta mà còn ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận chính mình".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận