Người sinh tháng 10 dễ ốm, hóa ra mối liên hệ giữa tháng sinh và sức khỏe là có thật

Người sinh tháng 10 dễ ốm, hóa ra mối liên hệ giữa tháng sinh và sức khỏe là có thật

Ngày sinh nhật có thể chẳng ảnh hưởng gì vận mệnh của bạn, theo những gì mà “khoa học” cung hoàng đạo vẫn nói. Nhưng một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Columbia đã chỉ ra: Tháng sinh thực sự là yếu tố có thể được sử dụng để dự đoán tỉ lệ bệnh tật và sức khỏe của bạn.

Bằng chứng khoa học trên 1,7 triệu người Mỹ cho thấy: Những ai sinh vào đầu tháng 10 là đối tượng dễ ốm yếu nhất. Trong khi đó, người sinh tháng 5 có sức khỏe tốt nhất. Nếu sinh nhật rơi vào tháng 9, 10 và 11, bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh. Ngược lại, nhóm khỏe mạnh thường được sinh ra vào khoảng giữa tháng 2 đến tháng 7.

Ai sinh vào đầu tháng 10 là đối tượng dễ ốm yếu nhất.
Ai sinh vào đầu tháng 10 là đối tượng dễ ốm yếu nhất.

Tại sao tháng sinh hay chính xác hơn là mùa có thể nói chúng ta biết mình có nguy cơ cao hơn mắc một căn bệnh nào? Các nhà khoa học giải thích: Yếu tố môi trường trong thời kỳ người mẹ mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ sau này.

Chẳng hạn như trẻ được sinh ra vào mùa hè hoặc mùa thu có nhiều khả năng bị hen suyễn, vì người mẹ mang thai qua mùa đông đã từng bị cảm lạnh hoặc cúm. Về mặt khoa học như vậy, tháng sinh không mang ý nghĩa tâm linh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Columbia cũng phân tích đến cả các các yếu tố như ô nhiễm không khí, hít phải khói thuốc gián tiếp, và các yếu tố môi trường khác để đưa ra kết luận. Các kết quả được công bố trên Tạp chí khoa học Journal of American Medical Informatics Association .

Trước đây, cũng đã từng có nhiều nghiên cứu xem xét mối quan hệ giữa tháng sinh và một số căn bệnh như chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), hen suyễn hay thậm chí cả tật cận thị.

Một nghiên cứu năm 1983 xác định một cách thuyết phục được một thời điểm trong năm mà những đứa trẻ sinh ra khi đó có khả năng cao mắc hen suyễn. Lý do được đưa ra, đây chính là thời điểm trùng với mùa sinh sôi của những con mạt bụi nhà.

Điều này chứng tỏ tháng sinh có thể quyết định một phần vận mệnh sức khỏe của bạn sau này, hoàn toàn dựa trên khoa học chứ không phải tâm linh.

Tỷ lệ mắc bệnh dựa trên tháng sinh.
Tỷ lệ mắc bệnh dựa trên tháng sinh.

Để điều tra một cách rõ ràng hơn, các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia đã thực hiện một nghiên cứu quy mô lớn. Họ đã xem xét 1.688 căn bệnh và đối chiếu nó với hồ sơ y tế của 1,7 triệu bệnh nhân ở Mỹ trong 1 thế kỷ, từ năm 1900 đến 2000.

Sử dụng các phương pháp toán học dựa trên dữ liệu được đánh giá, các nhà khoa học đi được tới kết luận. Họ phát hiện 55 căn bệnh có liên quan mật thiết với tháng sinh của một người. Trong đó có 16 bệnh mới hoàn toàn, lần đầu tiên được chỉ ra có mối liên hệ với tháng và mùa sinh.

Tiến sĩ Nicholas Tatonetti, phó giáo sư tin học y sinh học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết: "Dữ liệu này có thể giúp các nhà khoa học phát hiện ra nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh mới". Một trong những khám phá quan trọng nhất là có 9 tới căn bệnh tim liên quan đến tháng sinh của một người.

Theo đó, những người sinh ra vào tháng 3 nhiều khả năng bị suy tim sung huyết, chứng loạn nhịp tim rung nhĩ (AFib), và các bệnh tim mạch khác. AFib xảy ra khi nhịp tim nhanh bất thường và không đều. Cứ 40 người bị mắc căn bệnh này thì có 1 người sinh vào tháng 3.

Tiến sĩ Tatonetti nói đứng sau tỷ lệ này, dường như có một cơ chế sinh học nào đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng đó thực sự là điều gì thì phải cần nhiều nghiên cứu hơn nữa mới xác định được.

Đối với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), 1/675 trường hợp có mối liên hệ với tháng sinh. Kết quả phù hợp với một nghiên cứu trước đây của Thụy Điển. Trong đó, các nhà khoa học cũng phát hiện trẻ sinh vào tháng 11 có nguy cơ ADHD cao hơn bình thường.

Một số chuyên gia y tế nghi ngờ thiếu vitamin D là nguyên nhân giải thích hiệu ứng này. Chúng ta hấp thụ vitamin D khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì mùa xuân và mùa hè có nhiều nắng hơn màu thu đông, phụ nữ mang thai trong thời kỳ này có thể đã cung cấp đủ vitamin D cho thai nhi chống lại ADHD.

Các nhà khoa học cũng phát hiện trẻ sinh vào tháng 11 có nguy cơ ADHD cao hơn bình thường.
Các nhà khoa học cũng phát hiện trẻ sinh vào tháng 11 có nguy cơ ADHD cao hơn bình thường.

Bây giờ, trả lời câu hỏi “Liệu bạn có nên lo lắng về kết quả nghiên cứu này hay không?”, Tiến sĩ Tatonetti cho biết:

“Mặc dù chúng tôi tìm ra được mối liên hệ đáng kể, nguy cơ bệnh tật tổng thể không lớn. Nguy cơ tháng sinh quyết định sức khỏe là tương đối nhỏ, khi so sánh với các biến có khả năng ảnh hưởng cao hơn như chế độ ăn và tập thể dục".

Vì vậy, có sinh vào tháng nào đi chăng nữa, ăn uống dinh dưỡng và tập luyện thể dục điều độ vẫn sẽ giúp bạn cãi lại “số phận” của mình.

Thêm vào đó, bởi nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện dựa trên thống kê dân số tại Mỹ, kết quả của nó cần được kiểm tra lại ở các quốc gia khác. Môi trường sống và khí hậu khác nhau có thể khiến mỗi cộng đồng có khả năng mắc các bệnh khác nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận