Người thiếu kiên nhẫn có thể già đi nhanh hơn

Người thiếu kiên nhẫn có thể già đi nhanh hơn

Nhiều người cho rằng kiên nhẫn là một đức tính tốt, và theo kết quả một nghiên cứu mới, kiên nhẫn cũng có thể giúp bạn sống thọ hơn. Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người thiếu kiên nhẫn thường có xu hướng lão hóa sớm, và mong muốn có được mọi thứ một cách nhanh chóng có thể làm cho cuộc sống của họ "trượt đi" nhanh hơn. Những phát hiện này được cho là có thể làm chậm quá trình lão hóa ở người thiếu nhẫn nại và nôn nóng, thông qua các biện pháp can thiệp, chẳng hạn như thiền.

Để tính toán mức độ thiếu kiên nhẫn, các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Singapore đã cho 1.100 sinh viên tham gia vào một trò chơi, cho phép họ được chọn một phần thưởng là tiền mặt ngay khi bắt đầu, hoặc sẽ nhận được nhiều tiền hơn nếu chờ một thời gian. Trò chơi này được tổ chức dựa trên thử nghiệm Marshmallow nổi tiếng, khi trẻ em được bảo chúng có thể nhận được một cục kẹo dẻo ngay tức thì, hoặc 2 cục nếu chịu khó chờ đợi. Những đứa trẻ chọn phương án chờ đợi thường có một cuộc sống tốt hơn.

Telomere nằm ở các đầu của nhiễm sắc thể, bảo vệ NST trong quá trình phân bào.
Telomere nằm ở các đầu của nhiễm sắc thể, bảo vệ NST trong quá trình phân bào. (Ảnh: stanford.edu​).

Sau khi đã phân loại được đâu là những sinh viên mất kiên nhẫn, các nhà nghiên cứu tiến hành xét nghiệm máu và đo chiều dài telomere của họ. Telomere là những chiếc "mũ" nằm ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, đóng vai trò bảo vệ cho cho nhiễm sắc thể cũng như DNA. Telomere sẽ ngắn dần và cuối cùng sẽ mất đi hoàn toàn khi chúng ta già, vì vậy chúng có thể được xem như một dấu hiệu cho thấy tốc độ của quá trình lão hóa.

Các nhà khoa học thấy rằng những sinh viên quyết định chọn phần thưởng ngay lập tức trong bài thử nghiệm, lại sở hữu telomere ngắn hơn. Điều này dường như đồng nghĩa với việc sự thiếu kiên nhẫn bằng cách nào đã ảnh hưởng đến các thành phần sinh học của họ, đồng thời có liên quan đến việc giảm tuổi thọ.

Tiến sĩ Zhang Xing, từng công tác tại Đại học Quốc gia Singapore và hiện đang làm việc ở Viện ETH Zurich (Thụy Sĩ), cho biết: "Thiếu kiên nhẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động trong suốt đời người, chẳng hạn như lạm dụng thuốc hay các hoạt động thể chất không phù hợp, là những yếu tố hoàn hảo nhất để dẫn đến lão hóa. Ngoài ra, thiếu kiên nhẫn cũng có mối liên kết với sự kém cỏi trong khả năng nhận thức, không có khả năng đối phó với các thử thách trong cuộc sống, và có nguy cơ bị rối loạn tâm thần".

Thiếu kiên nhẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động trong suốt đời người.
Thiếu kiên nhẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động trong suốt đời người. (Ảnh: brenandmike.com​).

"Những tác động có liên quan đến sự thiếu kiên nhẫn này khiến chúng tôi cho rằng nôn nóng cũng có thể là nguyên nhân khiến telomere ngắn hơn. Vấn đề là chúng tôi không thể biết được một cách chính xác đâu là nguyên nhân tiềm năng cho việc này, là sự thiếu kiên nhẫn dẫn đến telomere ngắn, hay telomere ngắn lại khiến con người ta thiếu kiên nhẫn hơn". Nhóm các nhà khoa học hiện đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu của họ để tìm hiểu xem việc chánh niệm - một hình thức thiền định, liệu có thể giúp làm giảm sự thiếu kiên nhẫn và giữ cho telomere tồn tại lâu hơn hay không.

Trong khi đó, tập thể dục và đứng làm việc từ lâu đã được chứng minh có thể để kéo dài telomere, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. Năm 2014, Viện Karolinska ở Thụy Điển nhận thấy thời gian một người dành cho việc ngồi càng ngắn, telomere của họ dài hơn và cơ hội sống thọ cũng tăng lên. Hiện đã có 200 thử nghiệm lâm sàng ở con người trên khắp thế giới, trong việc tìm ra giải pháp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tạo ra những thay đổi ở cấp độ phân tử, chẳng hạn như làm cho telomere dài hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận