Phân biệt các loại ung thư vùng cổ họng

Phân biệt các loại ung thư vùng cổ họng

Cụm từ "" có thể gây nhầm lẫn cho các bệnh nhân và thân nhân của họ, một phần do thực tế nó không phải là một thuật ngữ chuyên ngành được công nhận bởi các bác sĩ chuyên ngành ung thư.

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh quốc (Cancer Research UK - CRK), hầu họng là thuật ngữ y tế dành cho cổ họng và gồm ba phần: mũi họng, vùng hầu họng và hầu dưới. Mỗi phần của họng có thể phát triển thành các bệnh ung thư khác nhau, với các triệu chứng và phương cách điều trị cho từng loại cũng không hoàn toàn giống nhau.

Vòm họng là khu vực phía trên của cổ họng, kết nối từ phía sau của mũi vào mặt sau của vòm miệng. Theo CRK, các triệu chứng cảnh báo ung thư sẽ bao gồm:

Theo Tổ chức Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia NHS, nguyên nhân chính xác của loại ung thư này chưa được biết rõ, nhưng người ta cho rằng nguy cơ ung thư đến từ: một chế độ ăn uống quá mặn khi sử dụng các loại thịt hay cá chế biến sẵn, môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với bụi gỗ, đặc biệt là việc tiếp xúc với virus gây u nhú ở người (HPV).

Hầu hết các trường hợp bệnh được điều trị bằng sự kết hợp giữa xạ trị và hóa trị.

Bác sĩ đang kiểm tra vùng hầu họng cho bệnh nhân.
Bác sĩ đang kiểm tra vùng hầu họng cho bệnh nhân.

Ung thư hầu họng

Vùng hầu họng nằm ở phần giữa của cổ họng và bao gồm khẩu cái mềm, lưỡi và phần phía sau của cổ họng.

Triệu chứng đầu tiên của ung thư hầu họng thường là sưng đau hoặc khối u trong cổ.

Những triệu chứng khác bao gồm:

Uống quá nhiều rượu hoặc hút thuốc lá là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hầu họng. Nguy cơ thậm chí còn cao hơn nếu bạn vừa nghiện rượu và lạm dụng thuốc lá. Bệnh cũng có liên quan đến phơi nhiễm với HPV và chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng.

Điều trị: Kết hợp cả phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Ung thư vùng hầu dưới

Vùng hầu dưới kết nối với vùng hầu họng và mũi họng, nơi bắt đầu của ống dẫn thức ăn và khí quản.

Theo Quỹ Ung thư Cổ họng, triệu chứng thường gặp của bệnh bao gồm:

Cũng như các loại ung thư khác xảy ra trong cổ họng, ăn uống thiếu chất, tiếp xúc với HPV, hút thuốc và lạm dụng rượu bia được cho là các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư.

Điều trị loại ung thư này thường bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị liệu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận