Sẽ cấy ghép mắt thành công trong thập kỷ tới

Sẽ cấy ghép mắt thành công trong thập kỷ tới

Các nhà khoa học thông báo rằng trong những năm qua, họ đã đạt được tiến bộ đáng kể khi lấy mắt của con chuột này cấy cho chuột khác trong điều kiện phòng thí nghiệm và sau khi cấy ghép, mắt vẫn duy trì được chức năng.

Theo News.sputnik, các ca phẫu thuật cấy ghép mắt từng là mục tiêu của các chuyên gia trong nhiều thế kỷ. Một số ca trung gian theo hướng này trong quá khứ đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cho đến nay các nhà khoa học chưa thể ghép mắt của người này sang người khác. Khó khăn lớn chính là ở chỗ mắt là một nơi xoắn xuýt phức tạp các mạch máu và dây thần kinh nối trực tiếp với não.

Các ca phẫu thuật cấy ghép mắt từng là mục tiêu của các chuyên gia trong nhiều thế kỷ.
Các ca phẫu thuật cấy ghép mắt từng là mục tiêu của các chuyên gia trong nhiều thế kỷ.

Tuy nhiên, ngay cả như vậy, các chuyên gia của Đại học Pittsburgh, Mỹ, tin rằng trong thập kỷ tới sẽ có ca ghép mắt. Họ đã chuẩn bị cho một ca phẫu thuật như vậy và hy vọng rằng nó sẽ có thể diễn ra trong tương lai gần. Điều này sẽ giúp khôi phục lại thị giác cho những người bị mù vì nhiều lý do. Dự án được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Mỹ với tính toán rằng phương pháp này được phát triển để giúp những binh lính bị tổn thương mắt trong chiến sự.

Các nhà khoa học thông báo rằng trong những năm qua, họ đã đạt được tiến bộ đáng kể khi lấy mắt của con chuột này cấy cho chuột khác trong điều kiện phòng thí nghiệm và sau khi cấy ghép, mắt vẫn duy trì được chức năng. Đồng thời, một trong những thách thức chính là duy trì được các tế bào thần kinh thị giác. Theo các nhà nghiên cứu, các tế bào này thường chết ngay lập tức sau khi mắt được lấy từ "chủ sở hữu" ban đầu. Các chuyên gia đã phát hiện thấy rằng có thể tránh được cái chết của tế bào thần kinh thị giác bằng cách ức chế hoạt động của gene BAX.

Hiện tại, các nhà khoa học tiếp tục các thử nghiệm trên động vật cũng như phát triển loại thuốc mới có thể buộc các gene khác nhau trong quá trình cấy ghép hoạt động tốt nhất để ca cấy ghép thành công. Các chuyên gia dự đoán rằng lời hứa của họ sẽ khiến nhiều người nghi ngờ bởi đây thực sự là những mục tiêu đầy tham vọng. Tuy nhiên, họ vẫn hy vọng dự án sẽ thành công.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận