"Siêu tế bào" đánh bại ung thư, nhiễm trùng và sự lão hóa

"Siêu tế bào" đánh bại ung thư, nhiễm trùng và sự lão hóa

Một nhóm khoa học gia hàng đầu tại Mỹ đang bắt đầu một dự án quy mô lớn nhằm chỉnh sửa gene tế bào người để tạo ra các "siêu tế bào" có thể kháng virus.

Con người đang bị bủa vây trong nhiều căn bệnh: nhiễm trùng đa kháng thuốc do virus, các loại ung thư, bức xạ, ; cũng như luôn ước ao được trẻ lâu, sống thọ. Dự án Genome tập trung nhiều nhà di truyền học hàng đầu của Mỹ đang tìm cách đối phó với những nỗi lo đó. Họ tuyên bố sẽ nỗ lực để tạo ra phép màu trong vòng 1 thập kỷ.

Công nghệ gene sẽ giúp con người đánh bại nhiễm trùng, ung thư và cả sự lão hóa?
Công nghệ gene sẽ giúp con người đánh bại nhiễm trùng, ung thư và cả sự lão hóa? - (Ảnh: SHUTTERSTOCK).

Sử dụng , các nhà khoa học tham vọng thực hiện 400.000 thay đổi trong DNA của con người để tạo ra các "siêu tế bào" hay "tế bào siêu an toàn", miễn nhiễm trước các yếu tố nguy hại hàng đầu trong cuộc sống.

Một trong các nhà khoa học đứng đầu dự án – giáo sư George Church (Trường Y Harvard) cho biết họ đã thử nghiệm trên . Một giống E.coli mới đã được tái sinh thành công và có khả năng kháng virus cực kỳ mạnh mẽ sau 321 thay đổi được thực hiện trên bộ gene.

Nhưng quá trình giải mã và thay đổi bộ gene của thực vật hay động vật có vú sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Để thực hiện điều này ở con người, họ phải thực hiện 400.000 động tác chỉnh sửa để loại bỏ các codon dư thừa ra khỏi 20.000 gene của con người. Đó là lý do họ cần đến một thập kỷ. Đây cũng không phải là quãng thời gian quá dài cho một công việc khó khăn đến thế.

Công nghệ nghe có vẻ xa vời này sẽ được ứng dụng trong việc xử lý các căn bệnh nan y, các rủi ro trong công nghiệp năng lượng, hóa chất, nông nghệp và các quy trình sinh học, theo giáo sư Jef Boeke, Giám đốc Viện Hệ thống di truyền tại Trung tâm y tế Langone.

Làm cho các tế bào đề kháng với virus cũng có thể là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng đề kháng thuốc kháng sinh mà loài người đang gặp phải.

Ngoài ra, việc làm cho các tế bào đề kháng với cả quy trình lão hóa tự nhiên, sự đóng băng hay bức xạ sẽ giúp con người tiến gần hơn ước mơ có một thanh xuân kéo dài, sống trường thọ và có thể sống ở các môi trường khắc nghiệt, ô nhiễm mà cơ thể không bị tổn hại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận