Sử dụng kim loại nặng gallium trong điều trị nhiễm trùng phổi

Sử dụng kim loại nặng gallium trong điều trị nhiễm trùng phổi

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y, trực thuộc Đại học Washington , vừa thông báo phương pháp điều trị kháng sinh kết hợp với kim loại nặng gallium đã phát huy hiệu quả trong cuộc thử nghiệm điều trị nhiều bệnh nhân nhiễm trùng phổi vốn được coi là bệnh nan y.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: ivcnorthwest.com)

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: ivcnorthwest.com)

Nhóm nhà khoa học trên đã tập trung xem xét siêu vi trùng Pseudomonas aeruginosa - tác nhân có thể gây nhiễm trùng trong phổi, hệ bài tiết, cũng như đối với nhiều vết thương và các cơ quan khác trên cơ thể người, và đây là một vấn đề xuất hiện phổ biến ở các bệnh nhân có sức đề kháng yếu, như những người bị xơ nang, ung thư hoặc AIDS.

Tiếp đến, các nhà khoa học sử dụng gallium trong quá trình điều trị thử nghiệm theo cách thức "đánh lừa" vi khuẩn hấp thụ một phân tử giống thức ăn, song phân tử này sẽ tiêu diệt vi khuẩn đó một khi thâm nhập được vào bên trong.

Gallium là kim loại tương tự như sắt, một chất dinh dưỡng quan trọng đối với vi khuẩn trong suốt quá trình người bệnh bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây lại là kim loại chứa độc tố có hại cho vật hấp thụ nó.

Do vậy, khác với cơ chế của sắt, gallium không những không nuôi dưỡng mà còn gây hại cho vi khuẩn, làm gián đoạn bộ máy mà vi khuẩn sử dụng để tạo ra ADN mới, từ đó khiến chúng không thể tiếp tục sinh sôi.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy vi khuẩn có khả năng kháng gallium ở mức rất thấp, trong khi gallium phát huy hiệu quả cao không ngừng khi được dùng kết hợp với một số loại kháng sinh hiện nay.

Trên chuột thí nghiệm, chỉ một liều gallium đã có thể chữa khỏi các bệnh nhiễm trùng phổi nguy hiểm tới tính mạng.

Trong khi đó, kết quả thử nghiệm trên 20 bệnh nhân bị xơ nang và nhiễm trùng phổi - khó có thể chữa trị do siêu vi Pseudomonas kháng kháng sinh - cho thấy gallium an toàn và giúp giảm tình trạng nhiễm trùng phổi của những người bệnh.

Nghiên cứu trên ra đời tại thời điểm các nhà khoa học đang trong quá trình tìm kiếm những phương thuốc mới nhằm ngăn chặn "các siêu vi trùng" vốn không thể bị tiêu diệt bằng các loại kháng sinh hiện nay. Những thành công bước đầu trong các cuộc thử nghiệm sơ bộ với gallium giúp mở ra hy vọng cho các bệnh nhân nhiễm trùng phổi gần như vô phương cứu chữa./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận