Tác dụng phụ không ai muốn gặp của chế độ ăn Keto thần thánh

Tác dụng phụ không ai muốn gặp của chế độ ăn Keto thần thánh

Chế độ ăn Keto cho phép bạn ăn thịt, cá mà chẳng phải kiêng dè gì. Nhưng đổi lại, bạn sẽ nhận được một tác dụng phụ có phần rất khó chịu.

Bạn đã biết về - chưa? Đây là một trong những chế độ ăn được tìm kiếm nhiều nhất trên Google vào năm 2016, và thậm chí vẫn đạt hiệu quả lan tỏa rất lớn trong năm 2017 và đầu 2018.

Nhưng Keto là gì? Với những ai chưa biết, thì có lẽ cái tên "low carb" sẽ quen thuộc hơn, bởi vì bản chất của chế độ Keto chính là chế độ ăn "low carb - high fat" (ít tinh bột, nhiều chất béo).

Việc loại bỏ gần như toàn bộ tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn được cho là có thể giúp cơ chế chuyển hóa dưỡng chất được chuyển đổi. Sau một thời gian, cơ thể sẽ không còn phụ thuộc vào carbohydrate nữa, mà chuyển sang dùng chất béo để tạo ra năng lượng.

Quá trình ấy được gọi là ketosis - chính là nguồn gốc của cái tên Keto.

Tức là về cơ bản, lượng mỡ thừa của bạn bị đốt cháy, không những giảm được cân mà trông còn khỏe mạnh hơn. Và đặc biệt, chế độ ăn này không bắt bạn phải nhịn, thậm chí còn được ăn nhiều thịt cá. Có lẽ, đây là điểm khiến Keto trở nên cực kỳ phổ biến.

Làm gì có chế độ ăn nào cho phép bạn nhai cái này ngoài Keto?
Làm gì có chế độ ăn nào cho phép bạn nhai cái này ngoài Keto?

Dù vậy, Keto vẫn tạo ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng khoa học, vì tác dụng thực sự của nó không rõ ràng. Thứ rõ ràng nhất thì lại là những tác dụng phụ không ai mong muốn, và một trong số đó là... mọc mụn.

Theo Ross C. Radusky - chuyên gia dinh dưỡng và da liễu tại New York, thì quá trình ketosis tạo ra áp lực rất lớn cho cơ thể. Khi phải chuyển sang sử dụng một nguyên liệu khác làm năng lượng, mọi chức năng trong cơ thể bạn sẽ bị xáo trộn.

"Tác dụng phụ phổ biến nhất là hôi miệng, táo bón. Nhưng quan trọng hơn là làn da của bạn sẽ xấu tệ hại" - Radusky chia sẻ.

"Da là thứ khá nhạy cảm. Khi bạn đảo ngược chế độ ăn với một lượng lớn chất béo và protein, nó sẽ sưng lên".

Tác dụng phụ không ai muốn gặp của chế độ ăn Keto thần thánh
Mụn mọc bùng nổ, da xấu tệ hại là tác dụng phụ không thể chối cãi của Keto.

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, các chuyên gia cũng xác nhận rằng, chế độ ăn giàu chất béo sẽ kích thích sản sinh dầu trên da, khiến rủi ro mọc mụn tăng lên. Càng ăn nhiều chất béo và protein, tỉ lệ viêm nhiễm càng lớn. Đó là chưa tính đến các bệnh da liễu khủng khiếp hơn như chứng vảy nến, hoặc bệnh chàm.

"Da có thể bị viêm và rối loạn chức năng vì chế độ Keto" - Joshua Zeichner, giám đốc viện da liễu Mount Sinai (New York) chia sẻ.

Hơn nữa, ketosis còn gây mất nước nghiêm trọng, khiến các tế bào teo nhỏ đi, để lại cho bạn một làn da khô, dễ kích ứng.

Nhìn chung, bài viết này không phải để kêu gọi bạn ủng hộ hay tẩy chay chế độ ăn này, chỉ là hãy cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng một chế độ giảm cân nào đó. Hãy nhớ, giảm cân tốt nhất là kết hợp tập luyện và ăn uống cân bằng, còn mọi chế độ ăn yêu cầu bạn cắt giảm một lượng lớn dinh dưỡng đều là không lành mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận