Thủ phạm gây tăng men gan

Thủ phạm gây tăng men gan

TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng men gan, nếu tình trạng men gan cao kéo dài gây ra các biến chứng như xơ gan hay ung thư gan.

Tăng men gan là một trong những cụm từ mà người bệnh thường được nghe bác sĩ nói, nhiều người chỉ nghe thấy “tăng men gan” đã tỏ ra lo lắng về sức khỏe của mình và nghĩ đây là bệnh nguy hiểm. Vậy sự thật của tăng men gan là gì, và những nhóm người nào, mắc bệnh gì sẽ dẫn tới tình trạng tăng men gan thì không phải ai cũng biết?

Với những người thuộc chuyên ngành y, tăng men gan chỉ phản ánh có một lượng tế bào gan đang bị tổn thương hoặc hoại tử. Hay khi một hoặc nhiều enzyme có trong tế bào gan có giá trị cao hơn mức bình thường thì được gọi là tăng men gan.

TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội khoa học gan mật Việt Nam.
TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội khoa học gan mật Việt Nam.

Theo TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội khoa học gan mật Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm phòng chống ung thư, nguyên Chủ nhiệm Khoa Tiêu hóa Nội soi Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, hiện nay y học rất phát triển, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện, thậm chí cả tuyến xã đều có khả năng phát hiện ra một người có bị tăng men gan hay không. Sở dĩ, bệnh tăng men gan nhiều người mắc và phổ biến như hiện nay là nhờ vào kỹ thuật phát triển, chúng ta ngày càng phát hiện sớm được bệnh. Tuy nhiên với người thầy thuốc, phát hiện ra tăng men gan chưa thể chẩn đoán được bệnh bởi có rất nhiều nguyên nhân gây tăng men gan khác nhau. Cả thầy thuốc và người bệnh cần phải tìm đúng nguyên nhân gây tăng men gan mới chữa được tận gốc bệnh.

Nguyên nhân gây tăng men gan

Do virus: Theo Tổ chức Y tế thế giới quy định có 5 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D, E. Đặc biệt virus viêm gan B, hiện trên thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm bệnh. TS Lan cho biết, số người mắc viêm gan b tại Việt Nam chiếm khoảng 10-20% dân số. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam đang tiến hành điều tra lại số người nhiễm căn bệnh nguy hiểm này trong cộng đồng. Đây là những bệnh viêm gan khiến men gan tăng cao.

 Có rất nhiều căn bệnh khiến men gan tăng cao.
Có rất nhiều căn bệnh khiến men gan tăng cao.

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất có cồn là một trong những nguyên nhân khiến men gan cao.
Lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất có cồn là một trong những nguyên nhân khiến men gan cao.

Với người thầy thuốc, quan trọng nhất là cần tìm ra đúng căn nguyên khiến bệnh nhân bị tăng men gan để điều trị tận gốc mới hết bệnh. Còn với một số thuốc khi uống gây tăng men gan, người dân không nên quá lo lắng bởi sau một thời gian dùng thuốc, men gan sẽ trở lại bình thường. Hay như người vừa uống quá nhiều rượu, đi xét nghiệm ngay sẽ cho kết quả tăng men gan. Với những đối tượng này, cần có lối sống lành mạnh hơn, tuyệt đối tránh xa rượu và các chất có cồn để không làm hại đến gan, TS Lan khuyên.

Men gan bình thường có các trị số xét nghiệm đạt:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận