Tìm thấy loại đường kháng khuẩn trong sữa mẹ

Tìm thấy loại đường kháng khuẩn trong sữa mẹ

Các nhà khoa học đã tìm ra cách thức "ngọt ngào" giúp trẻ sơ sinh chống lại liên cầu khuẩn nhóm B: một loại đường có trong sữa mẹ.

Kết quả này được đăng trên tạp chí ACS Infectious Diseases và được trình bày trong hội nghị thường niên của giới hóa học Mỹ.

Theo đó, loại đường có trong sữa mẹ có thể đã giúp cơ thể trẻ kiểm soát được liên cầu khuẩn nhóm B, giúp bé hạn chế bị nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc những ngày đầu đời.

Mục tiêu của các nhà khoa học giờ đây là xác định cụ thể loại đường nào đóng vai trò chính trong quá trình này, rồi dựa trên đó để chuyển hóa thành một loại thuốc kháng sinh mới vô cùng giá trị.

Loại kháng sinh này được kỳ vọng có thể giải quyết một số vấn đề khó trong y học như phá hủy tính bền vững của một số loại vi khuẩn bằng cách sử dụng những kháng sinh hiện có.

Tuy nhiên, một trong những phát hiện thú vị trong nghiên cứu là sự đa dạng về mức ảnh hưởng của sữa mẹ từ các nguồn khác nhau.

Một loại đường trong sữa mẹ có thể giúp cơ thể trẻ chống lại liên cầu khuẩn nhóm B
Một loại đường trong sữa mẹ có thể giúp cơ thể trẻ chống lại liên cầu khuẩn nhóm B - (Ảnh: Istockphoto).

Nhà hóa học Steven Townsend từ Trường đại học Vanderbilt, Mỹ cùng đồng nghiệp đã tiến hành thu thập các mẫu sữa mẹ từ 5 phụ nữ khác nhau. Sau tách chiết hỗn hợp đường trong mỗi loại sữa mẹ trên, nhóm nghiên cứu trộn chúng với nước để đạt được tỉ lệ giống như trong sữa mẹ thông thường.

Sau đó các nhà khoa học đặt chúng trong những đĩa thí nghiệm chung với streptococcus agalactiae - một liên cầu khuẩn nhóm B.

Kết quả, trong 5 mẫu, một loại đường trong sữa mẹ đặc biệt có sức cản phá mạnh mẽ với các vi khuẩn bằng cách chống lại quá trình làm tổ và nhân bản của nó. Một mẫu khác thì cho thấy tác động trung bình với các vi khuẩn, trong khi ba mẫu còn lại có hiệu quả không cao.

Theo các nhà khoa học, mỗi loại đường của một người phụ thuộc vào nồng độ của enzyme glycosyltransferase - enzyme có vai trò hình thành các liên kết trong phân tử đường, và sự đa dạng của các protein giúp cấu thành nên đường.

Từng nhóm protein này lại được cấu tạo từ nhiễm sắc thể đặc biệt ở mỗi người.

Dù vậy, đây là mới chỉ là sự khác biệt ban đầu. Ngoài đường, các chất còn lại trong sữa mẹ cũng có khác biệt giữa các phụ những bà mẹ với nhau.

Lý do của sự khác biệt này chưa được biết rõ, nhưng cấu tạo cơ thể và chế độ ăn và thậm chí là việc người phụ nữ đang nuôi con trai hay con gái đều có thể là nguyên nhân.

Ngoài ra, trong một cơ thể, sữa mẹ cũng đã rất đa dạng, biến đổi qua nhiều tháng, qua nhiều ngày, thậm chí chỉ trong ít phút.

Ví dụ, sữa mẹ thường béo trong khoảng hơn một tiếng rưỡi sau khi con bú. Và sữa mà người mẹ cho con bú trong khoảng thời gian nhiều hơn 7 tháng rất khác so với những tháng đầu tiên vì có tỉ lệ kẽm, đồng và kali thấp hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận