Tinh dịch chính là một "bể chứa virus"

Tinh dịch chính là một "bể chứa virus"

Các nhà khoa học chỉ ra tinh dịch có thể chứa hơn 27 loại virus bao gồm Ebola, HIV và virus herpes.

Tinh dịch là môi trường thuận lợi cho virus, NPR dẫn báo cáo trên tờ Emerging Infectious Diseases.

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford đã phân tích hơn 3.800 công trình, phát hiện ít nhất 27 virus có thể tồn tại trong tinh dịch bao gồm virus Ebola, chikungunya, sốt Lassa, herpes và cả HIV. Hầu hết chúng xuất hiện tạm thời sau khi một người nhiễm bệnh, một số trường hợp tồn tại suốt nhiều năm.

Tinh hoàn không chịu sự kiểm soát của hệ miễn dịch nên trở thành chỗ lý tưởng cho virus trú ẩn.
Tinh hoàn không chịu sự kiểm soát của hệ miễn dịch nên trở thành chỗ lý tưởng cho virus trú ẩn. (Ảnh: NPR).

"Phát hiện này cho thấy tinh dịch chứa vật chất di truyền hay protein của virus", trưởng nhóm nghiên cứu là ông Alex Salam nói. Tuy nhiên, ông khẳng định điều này không chứng tỏ mọi virus đều lây qua đường tình dục.

Về lý do virus tồn tại trong tinh dịch, bác sĩ Amesh Adalja từ Bệnh viện John Hopkins (Mỹ) giải thích tinh hoàn nam giới được "ưu tiên" đặc biệt, không chịu sự kiểm soát của hệ miễn dịch nên trở thành chỗ lý tưởng cho virus trú ẩn.

Bác sĩ Adalja nhận định bước tiếp theo cần làm là xác định khả năng phát triển, tái tạo trong môi trường tinh dịch cũng như nguy cơ truyền nhiễm qua sex của các loại virus. Kết quả này sẽ đem lại ý nghĩa to lớn đối với công tác phòng ngừa dịch bệnh. Trên thực tế, giữa đợt bùng phát Zika ở châu Mỹ, nhờ sớm phát hiện virus lây qua đường tình dục, người dân đã được kịp thời khuyến cáo sử dụng bao cao su hoặc kiêng sex.

Bên cạnh đó, nếu virus ở lại tinh dịch quá lâu, dịch bệnh dù bị dập tắt vẫn có thể bùng phát trở lại do quan hệ tình dục không bảo vệ như trường hợp Ebola. Giới khoa học từng ghi nhận một người đàn ông châu Phi vẫn còn virus Ebola trong tinh dịch sau một năm rưỡi mắc bệnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận