Vì sao có những người đàn ông không mọc được râu?

Vì sao có những người đàn ông không mọc được râu?

Có những anh chàng vừa chạm tuổi dậy thì râu đã mọc tứ tung trên mặt, có người vật lộn mãi mà dưới cằm vẫn chỉ có vài sợ "lún phún". Vấn đề đó đã có câu trả lời.

Bộ râu không chỉ gói gọn trong vấn đề làm đẹp và thời trang, nó còn là niềm kiêu hãnh của người đàn ông, đôi khi là cả sự tự ti nữa. Dù khoa học học đã tiến bộ hơn rất nhiều, chúng ta vẫn phải chấp nhận một sự thật: nhiều người đàn ông không mọc được râu.

Dihydrotestosterone hay DHT mới quyết định việc mọc râu.
Dihydrotestosterone hay DHT mới quyết định việc mọc râu.

Từ trước đến nay, chúng ta luôn cho rằng có mối liên hệ giữa nồng độ hormone nam testosterone với râu. Đúng, tuy nhiên đó chỉ là một phần của vấn đề. Testosterone nằm trong nhóm các hormone gọi là androgen trong đó quy định những đặc điểm giới tính, bao gồm cả các thuộc tính vật lý gắn với nam giới nhưng nó không tham gia trực tiếp vào quá trình sinh sản, râu cũng vậy.

Nồng độ testosterone không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới mật độ râu. Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra rằng dihydrotestosterone hay DHT mới quyết định việc mọc râu. DHT bản chất là một dạng testosterone siêu mạnh. Số lượng râu trên khuôn mặt được xác định bởi số thụ thể androgen trong da mà DHT có liên kết chặt chẽ, có nhiều những thụ thể này dưới da sẽ khiến râu phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên có một nghịch lý bi thảm, DHT còn gây ra

Sự mất cân bằng giữa DHT và testosterone là nguyên nhân then chốt khiến tóc bị rụng. Tại chân tóc, DHT liên kết với các thụ thể đặc biệt của tế bào nang tóc, khiến nang tóc nhỏ dần và biến mất, sợi tóc dễ rụng. DHT còn kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, khiến chân tóc yếu, tóc dễ bị bứt khỏi da đầu.

Có thể dễ dàng thấy được sự ảnh hưởng của Testosterone và DHT lên chứng rụng tóc nhiều: Ở nam giới khi đến tuổi trung niên, sự sụt giảm sản xuất Testosterone trong cơ thể (mãn dục nam) sẽ dẫn đến sự mất cân bằng giữa DHT và Testosterone, DHT gia tăng khiến cho tóc rụng nhiều hơn.

Nếu bạn đang nguyền rủa bộ râu "lưa thưa" của mình, đừng muộn phiền nữa mà hãy chấp nhận nó đi. Số lượng các thụ thể androgen là do di truyền. Đừng tốn tiền vào những sản phẩm hỗ trợ mọc râu nữa đơn giản vì chúng không có tác dụng. Có râu thì cũng nam tính đấy nhưng để trở thành một người đàn ông thực sự, đòi hỏi rất nhiều phẩm chất không liên quan đến di truyền, râu chỉ là vật trang trí thôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận