Virus cúm H7N9 biến đổi thành độc lực cao

Virus cúm H7N9 biến đổi thành độc lực cao

Kết quả giải trình tự gene của virus được phân lập trên bệnh nhân cho thấy virus cúm A/H7N9 đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Ngày 25/2, Tổ chức Y tế thế giới thông tin về một số thay đổi độc lực của virus cúm H7N9 ở gia cầm. Theo đó, kết quả giải trình tự gene của virus được phân lập từ 2 bệnh nhân cúm H7N9 tại Quảng Đông, Trung Quốc, cho thấy, virus đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Trước đó, ngày 17/2, Trung tâm Phòng chống bệnh tật Đài Loan (Trung Quốc) cũng thông báo phát hiện tương tự dựa trên kết quả giải trình tự gene của virus được phân lập từ một bệnh nhân tại Đài Loan.

Virus cúm gia cầm đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm
Virus cúm gia cầm đã thay đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao ở gia cầm.

Sự liên tục thay đổi là một đặc điểm tự nhiên của virus cúm do quá trình tái tổ hợp. Điều quan trọng là phải tiếp tục cảnh giác với sự thích ứng của virus cúm gia cầm ở người và các loài động vật có vú khác. Hiện nay chưa có bằng chứng về sự thay đổi của virus cúm A/H7N9 làm lây truyền dễ dàng từ người sang người. Từ tháng 10/2016 đến 22/2 tại Trung Quốc đã ghi nhận 425 trường hợp cúm H7N9 ở người. Trung Quốc đang bước vào đợt dịch thứ năm với số mắc tăng cao nhất từ trước đến nay.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm H7N9 sang người, xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

  • Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.
  • Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.
  • Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.
  • Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận