10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và "cha đẻ" Satoshi Nakamoto

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và "cha đẻ" Satoshi Nakamoto

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Giá của mỗi Bitcoin đang gần 11400 USD.

Từ khi được tạo ra vào năm 2009, Bitcoin đã trải qua các thời kỳ biến đổi liên tục từ mức thấp nhất đến cao nhất. Tuần vừa qua, thậm chí đồng tiền ảo này lần đầu tiên đạt mức kỷ lục là 11.000 USD.

Bitcoin đang được coi là thị trường tiền ảo cryptocurrency ưu việt nhất trên thế giới nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn đằng sau việc tạo ra nó. Cha đẻ là mỗi Satoshi Nakamoto thôi hay là nhiều người khác nữa?

Cùng nhìn qua lịch sử kiến tạo nên Bitcoin:

1. Năm 2008, dòng link đầu tiên của Bitcoin đã xuất hiện 

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Tháng 8/2008 tên miền bitcoin.org đã được lặng lẽ đăng ký trực tuyến, 2 tháng sau một bài báo mang tựa đề "Bitcoin: hệ thống tiền điện tử  Peer-to-Peer đầu tiên" công bố về sự xuất hiện của Bitcoin trên thị trường cryptography. Bài báo này cũng lần đầu tiên nhắc đến cái tên Satoshi Nakamoto - người sáng tạo và gắn liền với Bitcoin vẫn bí ẩn cho đến tận bây giờ.

2. Ngày 3/1/2009, tổng cộng có 30.000 dòng mã code cho Bitcoin

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto


Hình ảnh minh họa Bitcoin đứng trên bo mạch chủ PC.

Bitcoin hoạt động dựa trên chương trình phần mềm tự chạy và được sở hữu bởi những người tìm kiếm Bitcoin trong hệ thống xổ số. Dự kiến trong 20 năm tiếp theo, 21 triệu đồng xu sẽ được phát hành.

3. Satoshi Nakamoto không phải là chủ duy nhất của Bitcoin?

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Hal Finney

Một trong số fan lớn nhất của Bitcoin là Hal Finney - nhà phát triển trò chơi và là thành viên ban đầu của phong trào "cypherpunk". Ông đã phát hiện ra Bitcoin trong số các đề xuất của Nakamoto trong danh sách cryptocurrency.

Trong một bài đăng trên blog từ năm 2013, Finney nói rằng ông đã bị cuốn hút bởi ý tưởng về một loại tiền tệ trực tuyến này. Ngay khi Nakamoto thông báo phát hành phần mềm, Finney đã đề nghị sở hữu các đồng tiền đầu tiên - 10 đồng bitcoin gốc trong số 70 mà Satoshi đang thử nghiệm.

Finney đã đánh giá về cha đẻ Nakamoto rằng: "Tôi đang làm việc với một người đàn ông trẻ người gốc Nhật rất thông minh và chân thành. Tôi nghĩ đây là một trong những may mắn trong suốt quãng đời mình". Đồng thời bác bỏ tất cả các tuyên bố rằng ông chính là đồng phát minh ra đồng tiền Bitcoin và việc tham gia vào thị trường này chỉ là một cách ủng hộ cho chính mình.

Năm 2014, Finney chết vì bệnh thoái hoá thần kinh ALS để lại toàn bộ tài sản Bitcoin cũng như bộ nhớ cache cho người thân trong gia đình. Trước khi qua đời, ông vẫn viết trong trên trang blog của mình bản chất thật của Satoshi Nakamoto vẫn là một bí ẩn đối với ông.

4. Pizza - sản phẩm đầu tiên được mua bằng Bitcoin

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Gần một năm sau, Bitcoin dần trở thành đồng tiền khả khi để thực hiện giao dịch mua bán. Pizza chính là sản phẩm thực đầu tiên được mua với cryptocurrency. Cho đến nay, lượng Bitcoin được sử dụng để mua những chiếc bánh pizza đã lên tới 100 triệu USD. Hiện tại, rất nhiều nơi cũng như nhiều sản phẩm khác đã được mua bán thông qua tiền ảo Bitcoin.

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Điểm bán hàng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

Sự huyền bí xung quanh thị trường Bitcoin đã thu hút các nhà đầu tư trong giới công nghệ cao. Năm 2012, 2 anh em sinh đôi Cameron và Tyler Winklevoss đã mua một số lượng lớn Bitcoin với tổng trị giá lên tới 10 triệu USD. Chưa đầy 1 năm đầu tư của họ tăng gấp 3 lần, mang về cho cặp song sinh quyền sở hữu 1% trong tổng Bitcoin sẵn có trên toàn thế giới.

5. Satoshi Nakamoto biến mất trên mạng Internet

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

2 năm sau ngày thành lập, vào ngày 23/4/2011 Nakamoto đã gửi một email ngăn cho nhà phát triển Bitcoin - Core Mike Hearn. Ông đề cập về dự án Bitcoin và nói rằng mình đã chuyển sang lĩnh vực khác, tương lai của Bitcoin sẽ nằm trong tay những người tốt hơn.

Trước sự biến mất đầy bí ẩn của mình, Nakamoto đã để lại một loạt bài viết cũng như tiền đề về hoạt động của Bitcoin - sự mã hóa của cryptocurrency có ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay.

6. Satoshi Nakamoto là ai ngoài đời thực?

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Dorian S. Nakamoto - người đã từng bị nhầm là người phát minh ra Bitcoin.

Bất cứ cư dân mạng nào cố tra Google để tìm cái tên "Satoshi Nakamoto" đều sẽ được dẫn đến một hình ảnh người đàn ông châu Á lớn tuổi người Mỹ gốc Nhật có tên đầy đủ là Dorian Satoshi Nakamoto. Người đàn ông này đã gần 70 tuổi, đang sống với mẹ ở Los Angeles, Mỹ và cũng rất nhiều lần bị các nhà báo đến tìm nhưng ông vẫn khẳng định mình không phải là người sáng tạo ra Bitcoin, thậm chí ông còn k sở hữu bất cứ đồng tiền ảo nào.

7. Satoshi Nakamoto vẫn âm thầm bộc lộ bản sắc riêng

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Chữ ký đầy khó hiểu của Satoshi Nakamoto.

Tuy không trực tiếp xuất hiện ngoài đời thực nhưng trên thị trường Bitcoin, cha đẻ Satoshi Nakamoto vẫn âm thầm bộc lộ những bản sắc mà chỉ riêng ông mới có. Đó là chữ ký PGP và cách ông di chuyển đồng Bitcoin.

Ông vẫn sử dụng danh tính PGP của riêng mình. Đồng thời, PGP cũng là một chương trình mã hóa duy nhất được kết hợp với tên người dùng - tương tự như một chữ kí điện tử, loại mã hóa kiên cố mà PGP sử dụng tuy khó hiểu nhưng rất kiên cố và có tính bảo mật cực kì cao. Nakamoto vẫn thường đính kèm chữ kí này vào một bài đăng hay bất cứ một thông điệp nào ông đã viết để cho mọi người biết đến danh tính.

Hàng năm qua, Nakamoto vẫn tích lũy tài sản của mình bằng đồng Bitcoin. Ông cũng từng nói mơ hồ rằng mình sở hữu hơn 1 triệu Bitcoin, tương đương với 1 tỷ USD. Nhưng về mặt lý thuyết, Nakamoto cũng có thể chuyển các đồng tiền này sang một tài khoản khác vậy nên giá trị thực mà ông đang sở hữu hiện tại vẫn chưa có con số nào chính thức.

8. Đây là những điều chắc chắn về Satoshi Nakamoto

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Dù cái tên Satoshi Nakamoto là một cá nhân hay nhóm người thì đó thực sự là một thiên tài và thực sự am hiểu ngôn ngữ nước Anh.

Trong một bài báo trên tờ New Yorker năm 2011, một nhà nghiên cứu an ninh mạng hàng đầu đã mô tả Bitcoin như là một trí thông minh gần như hoàn hảo, chỉ có thể là một nhà viết code siêng năng nhất thế giới mới có thể tránh được hầu hết tất cả các sai lầm.

Không những thế, Nakamoto còn được coi như một người Anh bản địa, ông đã viết rất nhiều về đề tài Bitcoin, tác giả của gần 80.000 từ trong các bài báo trong vòng 2 năm. Ngôn từ của ông không khác gì một người nói tiếng Anh bản địa. Ngoài ra, những bài báo của Satoshi Nakamoto chỉ đăng vào thời gian ban ngày theo múi giờ của Anh Quốc, khiến nhận định này trở nên hợp lý hơn. 

Tuy nhiên, Satoshi Nakamoto có thể là một nhóm người. Bitcoin có một bộ mã khá đa dạng với số lượng lớn, nhiều người đã tự hỏi một người sao có thể tạo ra một dữ liệu khổng lồ như vậy, nó ngang với công sức của một nhóm các nhà phát triển. Nhà nghiên cứu an ninh của Bitcoin, Dan Kaminsky cũng đã từng nhận định rằng Nakamoto "có thể là một nhóm người hoặc một thiên tài xuất sắc".

9. Satoshi Nakamoto giải thích về cơ chế và độ tin tưởng của Bitcoin

10 bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và cha đẻ Satoshi Nakamoto

Những thắc mắc đằng sau đồng tiền Bitcoin chính là tại sao mọi người đều ồ ạt chạy theo nó để mua bán bằng tiền thật trong khi đã có những giao dịch bằng tiền thật? Động cơ thực sự của Nakamoto khi tạo ra Bitcoin là gì?

Một trong những bài đăng ban đầu của Nakamoto khi đề xuất của Bitcoin đã làm sáng tỏ điều này.

Tháng 2/2009, ông viết: "Những giao dịch với đồng tiền thật thường cần phải có một sự tin tưởng. Thế nên các giá trị tiền tệ sẽ được kiểm soát bởi các ngân hàng trung ương. Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và tất giao thức điễn ra trên Internet đều dựa vào các thuật toán. Có nghĩa là bạn có thể gửi bitcoin trực cho một người khác mà không cần qua một trung gian nào, bất kể thời gian, bất chấp không gian, với một lệ phí cực kì thấp, gần như bằng 0, hoặc thậm chí bằng 0. 

Bình thường chỉ mất khoảng 60 phút để thực hiện một giao dịch, 10 phút để xác nhận giao dịch đó. Đặc biệt, số tiền chuyển càng lớn thì cần phải có nhiều mã xác nhận, một khi đã có khoảng 6 mã trở lên thì có thể nói chắc chắn 100% số tiền đã gửi đó đã an toàn và không thể nào bị đảo ngược lại được. Đây chính là cách thức bảo mật chặt chẽ để không có một hacker nào có thể ăn trộm tiền hay tài khoản của người dùng.

10. Cha đẻ của Bitcoin ghét người giàu có

Trong các diễn đàn Bitcoin, nhiều người cho rằng Nakamoto có thể là một người "yêu tự do, ghét những người giàu và các chính trị gia chuyên tham nhũng". Tại thời điểm mà đồng tiền Bitcoin nổi lên cũng là lúc có những dấu hiệu "raison d'être" xảy ra khi mà tiền tệ đang là giá trị để quyết định tất cả, trong phi vụ nhà đất năm 2007. Việc phát minh ra Bitcoin làm phá vỡ các quy tắc truyền thống đằng sau những hoạt động không minh bạch của hệ thống ngân hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận